Quản lý phòng khám

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Cách lên chiến lược kinh doanh phòng khám và thu hút khách hàng mới

Lên chiến lược kinh doanh phòng khám nha khoa là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng, quyết định hơn 80% khả năng thành công của phòng khám. Vậy, nên bắt đầu như thế nào và đâu mới là chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất?

Kinh doanh phòng khám nha khoa gần như trở thành “xu hướng” kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Cũng chính vì vậy mà không ít người có chuyên môn đổ xô mở phòng khám nha khoa ngay khi chưa có bất kỳ hiểu biết và kiến thức mở phòng khám. Đó là sai lầm chung của hầu hết các phòng khám hiện nay.

Bạn cần nhất chính là chiến lược kinh doanh phòng khám để đưa hoạt động nha khoa đi vào ổn định và nhất quán các hoạt động với nhau. Chiến lược kinh doanh quả thực không khó nếu bạn xây dựng dựa vào những yếu tố dưới đây.

Chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh phòng khám

Xây dựng chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng nhỏ

Như thông thường, nếu chỉ thực hiện một đến 2 chiến dịch marketing lớn trong năm, bạn sẽ không thể “rà soát” và tiếp cận được hết lượng khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy mà chia thành những chiến dịch kinh doanh nhỏ sẽ giúp bạn triển khai được với tệp tiềm năng hơn và thúc đẩy khả năng gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và liên tục.

Xây dựng dịch vụ chuyên nghiệp

Chiến lược kinh doanh phòng khám hiệu quả đến đâu cũng không thể tách rời dịch vụ và chất lượng của phòng khám. Bản thân phòng khám của bạn cần có dịch vụ và chế độ đãi ngộ tốt, hệ thống chăm sóc khách hàng được tối ưu và trình quản lý bán hàng chuyên nghiệp nhất nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng của mình. Đây là yếu tố tiên quyết và là tiền đề để thực hiện các chiến lược kinh doanh phòng khám nha khoa. 

Bạn cần hiểu rõ, dịch vụ điều trị tốt, chuyên nghiệp chính là công cụ hiệu quả nhất trong chiến lược kinh doanh phòng khám nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Và chính khách hàng là người truyền tải tốt nhất cho phòng khám của bạn từ đó, xây dựng được hình ảnh thương hiệu phòng khám uy tín và chất lượng nhất. 

Để xây dựng được quy trình làm việc chuyên nghiệp và nhất quán, bạn cần có một công cụ quản lý phòng khám giúp tối ưu và chuyên nghiệp hóa mọi hoạt động của phòng khám. Trong đó, phần mềm quản lý phòng khám nha khoa TDental là một công cụ được đánh giá cao về chuẩn hóa quy trình làm việc của phòng khám nha khoa cũng như chăm sóc khách hàng.

Chiến lược kinh doanh phòng khám nha khoa hiệu quả

Tối ưu quá trình chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là một trong những bước đặc biệt quan trọng của chiến lược kinh doanh phòng khám nha khoa. Trong đó, những hoạt động như xây dựng thẻ khách hàng VIP cùng những lợi ích của thẻ, các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ, các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng,... chính là các cách giúp thu hút khách hàng đặc biệt hiệu quả. 

Trong chiến lược kinh doanh phòng khám của mình, bạn tuyệt đối không thể thiếu kế hoạch chăm sóc khách hàng. Bởi khách hàng cũ và trung thành mới chính là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ đơn vị kinh doanh nào. Cũng có thể bạn chưa biết, chi phí tìm kiếm khách hàng mới “đắt” gấp 3 lần chi phí duy trì khách hàng cũ!

Cách lập kế hoạch kinh doanh phòng khám nha khoa

Kế hoạch nhân sự

Tuyển nhân sự cho phòng khám là yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý trong kế hoạch kinh doanh phòng khám nha khoa. Các vị trí bạn cần cân nhắc cho phòng khám của mình như:

  -     Giám đốc phòng khám: tổng quản lý, điều hành và chỉ đạo thực hiện các bước thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Người này ngoài việc có chuyên môn trong ngành thì còn phải có hiểu biết và chịu trách nhiệm về kỹ thuật máy móc, thiết bị phòng khám.

  -     Đội ngũ nha sĩ: tùy vào quy mô phòng khám mà bạn tuyển số lượng nha sĩ có chuyên môn phù hợp nhất. Họ có trách nhiệm thăm khám, điều trị và theo dõi suốt quá trình phục hồi của bệnh nhân.

  -     Các vị trí nhân viên điều dưỡng và phụ tá

  -     Nhân viên: lễ tân, kế toán, nhân viên hành chính, bảo vệ và tạp vụ

>> >> Xem thêm: Kinh nghiệm mở phòng khám nha khoa

Chuẩn bị trang thiết bị, vật chất, địa điểm mở phòng khám nha khoa

Trong chiến lược kinh doanh phòng khám và lập kế hoạch kinh doanh phòng khám nha khoa, bạn tuyệt đối phải lưu ý đến địa điểm và trang thiết bị của phòng khám.

Về địa điểm kinh doanh, không có gì tuyệt vời hơn nếu bạn có sẵn mặt bằng ở khu vực giao thông thuận tiện và đông dân cư. Nhưng đến chưa, bạn có thể nghĩ đến việc thuê một mặt bằng với diện tích vừa đủ bố trí không gian cho phòng khám. Hãy lưu ý đến giao thông và khu vực dân cư như thế nào nhé.

Về trang thiết bị phòng khám, bạn cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo nhất bởi đây là công cụ giúp theo dõi và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân của mình. Có thể nói, đây là khoản chi phí khá “đắt đỏ” đối với mỗi phòng khám nha khoa. Thông thường, những phòng khám mới mở sẽ thuê máy móc, thiết bị từ một đơn vị cung cấp có uy tín thay vì chọn mua chúng với giá thành quá đắt. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị những thiết bị văn phòng phẩm, xây dựng quy trình làm việc cũng như quy chế và quy định riêng đối với phòng khám nha khoa của mình. 

Các bước lập kế hoạch kinh doanh phòng khám nha khoa

Kế hoạch tài chính

Chuẩn bị tài chính và lên kế hoạch tài chính là điều đầu tiên mà bạn cần làm để chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh phòng khám của mình. Việc đầu tư tiền bạc phải tính toán kỹ lưỡng và cẩn trọng, nhất là tính được mỗi tháng bạn thu về được bao nhiêu. Đây là yếu tố để quyết định được rằng kế hoạch tài chính của bạn có thành công hay không.

Nếu bạn là người giỏi về các chiến lược kinh doanh phòng khám, không việc gì bạn phải quá lo lắng về việc lập kế hoạch tài chính. Nhưng nếu bạn là người có chuyên môn trong lĩnh vực nha khoa nhưng không am hiểu nhiều về chiến lược và cách thức marketing, hãy chọn cho mình một bộ phận marketing đủ chuyên môn, đủ giỏi để thay mình thực hiện và lên kế hoạch tài chính cho phòng khám của mình.

Dịch vụ khách hàng - chiến lược thu hút bệnh nhân

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự thành bại của phòng khám nha khoa. Đó là lý do bạn cần tìm hiểu kỹ:

  -     Khách hàng của bạn là ai?

  -     Họ ở đâu?

  -     Nhu cầu của họ là gì?

  -     Khả năng chi trả của họ

  -     Họ quan tâm đến chất lượng dịch vụ hơn hay giá cả hơn?

Từ đó, bạn có thể vẽ nên chân dung khách hàng của mình đồng thời, có thể marketing đến đúng đối tượng khách hàng của mình hơn. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch về dịch vụ khách hàng cũng là điều không đơn giản. Bởi ngoài việc cung cấp chất lượng phục vụ tốt thì dịch vụ cũng chính là điều mà khách hàng của bạn quan tâm.

Hãy nghĩ đến các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng cũ, mới; các gói dịch vụ được tích hợp vào nhau,... Điều này sẽ giúp phòng khám của bạn thu hút khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn, bởi ai cũng thích các chương trình khuyến mãi.

Bên cạnh đó ở thời đại công nghệ số, thì không thể kể đến chiến lược thu hút bệnh nhân qua các chiến lược remarketing bằng phần mềm nha khoa.

Xây dựng quy trình khám chữa bệnh

Như đã nói trên, yếu tố đem lại doanh thu cho phòng khám vẫn là khách hàng, vì vậy mà khi lập kế hoạch kinh doanh cho phòng khám nha khoa bạn cần lưu ý đến quy trình khám chữa bệnh. Bởi đây là cách hiệu quả nhất để làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng về phòng khám của bạn. 

Nên nhớ rằng, khách hàng không thích chờ đợi! Và tuyệt nhiên không ai muốn chờ đợi quá lâu để được thăm khám, điều trị. Chính vì vậy mà một quy trình khám chữa bệnh nhanh gọn, tối giản để rút ngắn thời gian, gia tăng sự hài lòng của khách hàng về phòng khám là điều hết sức cần thiết. 

Tìm kiếm phần mềm quản lý phòng khám phù hợp nhất

Điều quan trọng nhất trong kế việc lập kế hoạch kinh doanh phòng khám nha khoa chính là chọn được một công cụ phần mềm quản lý phòng khám phù hợp nhất. Đó chính là bước đệm để bạn có thể quản lý và theo dõi tình hình kinh doanh của phòng khám tốt nhất.

Một phần mềm quản lý phòng khám tốt là phần mềm có thể giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình và kiểm soát chi tiết từng bộ phận một. Giúp bạn không chỉ nắm được tình hình doanh thu của phòng khám mà còn theo dõi được hoạt động làm việc của từng nhóm người dùng trên phần mềm. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp đội ngũ nha sĩ quản lý và theo dõi được từng bệnh nhân mà mình điều trị như thế nào qua thông tin hành chính là các công đoạn đã thực hiện....

Đó là cơ sở để bạn có thể lựa chọn được một phần mềm quản lý phòng khám nha khoa tốt và phù hợp nhất với mình!

Cách thu hút khách hàng đến phòng khám nha khoa

Tất nhiên, ai cũng mong muốn thu hút khách hàng đến phòng khám của mình, nhưng bằng cách nào? Đồng ý rằng cốt lõi của việc duy trì khách hàng chính là chất lượng của dịch vụ khám chữa bệnh, nhưng tuyệt nhiên đó chưa phải là cách thu hút khách hàng tốt nhất. Bởi không có khách hàng thì làm sao họ nhận thấy dịch vụ của bạn tốt đến đâu?

Đó là lý do bạn cần có các chiến lược marketing hiệu quả nhất. Nói về cách để thu hút khách hàng đến phòng khám nha khoa của mình, có 2 chiến lược quan trọng dưới đây bạn nhất định không thể bỏ lỡ!

Cách thu hút khách hàng đến phòng khám nha khoa

Marketing Offline phòng khám nha khoa - cũ mà mới!

Có thể Marketng nha khoa truyền thống như: hình thức quảng cáo bằng các banner, áp phích, phát tờ rơi,... là hình thức khá quen thuộc với mỗi chúng ta, và nghĩ rằng nó không còn hiệu quả. Nhưng người ta đánh giá đây là phương thức mang về hiệu quả không cao và tốn kém nhiều chi phí cũng như mất thời gian. Bên cạnh đó, nếu kết hợp với các phương thức khuyến mãi, coupon ưu đãi thì hình thức này sẽ mang về hiệu quả đáng ngờ, hơn cả mong đợi. 

Chiến lược Marketing Online phòng khám nha khoa

Cách thu hút khách hàng đến phòng khám nha khoa thì không thể không nhắc đến chiến lược marketing online. Đây là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất thời điểm hiện tại dành cho các đơn vị. Cụ thể, marketing online chính là mang thương hiệu phòng khám của bạn “lên mạng” - nơi có lượng người truy cập cực lớn. Bằng cách này, bạn sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng từ mọi nơi về phòng khám của mình. 

Các trang mạng xã hội, các diễn đàn, website,... chính là nơi bạn có thể quảng bá hình ảnh phòng khám của mình. Trên đó, bạn có thể tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ và hoàn toàn miễn phí. Cách thu hút khách hàng đến phòng khám nha khoa hiệu quả và nhanh nhất trong marketing online chính là hình thức quảng cáo. Hiệu quả đem về sẽ khiến bạn “mắt chữ A mồm chữ O” ngay!

>>> >> Chọn lọc những bí kíp Marketing phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Một số kinh nghiệm thực hiện chiến lược kinh doanh phòng khám


Nhân sự là một yếu tố quan trọng

Ngày nay, trong kinh doanh phòng khám nha khoa cũng có sức ép cạnh tranh vô cùng lớn, cũng chính vì vậy mà cho dù marketing giỏi đến đâu nhưng không có đội ngũ nhân sự phù hợp, thì thất bại là chuyện sớm muộn! Cũng chính vì vậy mà nhân sự trở thành một yếu tố quan trọng không kém trong chiến lược kinh doanh phòng khám của bạn. Hãy đầu tư cho mình một đội ngũ nhân sự đủ chuyên môn, chất lượng, đi kèm thái độ làm việc tốt. Điều này giúp bạn “ăn đứt” các phòng khám nha khoa còn lại dù vẫn chưa có chiến lược marketing thật sự giỏi!

Thực hiện chiến lược kinh doanh phòng khám

"Liệu cơm gắp mắm"

Nguồn lực đến đâu, phát huy đến đó. Nhiều người ôm lấy thất bại nặng nề vì tâm lý: phải phát triển toàn diện, trong khi bản thân thật sự không quá giỏi về khả năng vận hành và lên chiến lược kinh doanh phòng khám.

Do vậy, nếu cảm thấy bản thân chưa hoàn thiện ở đâu, hãy tự trau dồi ở đó bằng các khóa học. Cách khác, bạn cũng có thể chọn hợp tác cùng anh em, bạn bè đồng nghiệp để cùng cố gắng và phát huy hết điểm mạnh của mình.


Bên trên là những chia sẻ về chiến lược kinh doanh phòng khám nha khoa, lập kế hoạch kinh doanh cũng như các cách thu hút khách hàng. Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn, từ đó có được hướng đi đúng đắn nhất cho phòng khám của mình.

TDental - Phần mềm quản lý nha khoa chuyên nghiệp

90% phòng khám thành công sử dụng

Xem thêm

Chuyên mục: Quản lý phòng khám

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan