Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà đúng cách

Răng miệng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, nhưng đôi khi chúng ta lại không biết cách chăm sóc răng miệng sao cho phù hợp nhất. Vậy bạn đang thực sự chăm sóc răng miệng đúng cách? Hãy cùng TDental tìm hiểu các cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng phù hợp cho cả người lớn và trẻ em một cách hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng hàng ngày

Tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng

Răng miệng chính là cổng vào của cơ thể, do đó, tình trạng răng miệng xấu cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Một chế độ chăm sóc răng miệng tốt sẽ mang lại cho bạn các lợi ích tuyệt vời như:

Giảm nguy cơ sâu răng

Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn loại bỏ được các mảng bám, các vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Từ đó, phòng tránh được các nguy cơ gây mất răng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,... 

Việc chăm sóc răng miệng hàng ngày còn có tác dụng hạn chế được tình trạng răng ố vàng do mảng màu của các loại thực phẩm bạn dùng hàng ngày.

Hỗ trợ nhai tốt hơn

Bên cạnh đó, chất lượng răng cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhai của bạn. Trên thực tế, tình trạng răng suy yếu vẫn xảy ra đối với những người trẻ tuổi nếu không có biện pháp chăm sóc răng tốt.

Vì vậy, bạn cần chú ý đến cách vệ sinh răng miệng đúng cách để có thể thưởng thức được những loại thức ăn mà mình yêu thích trong lâu dài.

Phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm

Các vấn đề về nước, đặc biệt là viêm nha có mối liên hệ với bạn tiểu đường. Người bị bệnh tiểu đường thường có nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu cao, cũng như viêm nha chu sẽ làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Về lý thuyết, tình trạng viêm răng miệng có thể gây ra viêm trong mạch máu. Từ đó, các mạch máu bị viêm sẽ làm suy giảm sự di chuyển của các tế bào máu giữa tim và phần còn lại của cơ thể. 

Do đó, việc bảo vệ răng miệng tốt cũng giúp bạn giảm được các nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm nêu trên.

Giúp tự tin hơn

Có một hàm răng trắng sáng, không bị sâu hay mắc các bệnh về nướu, điều này không những tạo sự thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn mặt mà còn giúp hơi thở của bạn thơm tho hơn.

Hơn thế nữa, răng miệng khỏe mạnh còn mang đến cho bạn sự thoải mái, ngủ ngon và khả năng tập trung làm việc, học tập tốt hơn. 

Các cách chăm sóc răng miệng đúng cách

cách chăm sóc răng miệng

Vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày

Bệnh về răng và nướu là những vấn đề sức khỏe răng miệng thường gặp nhất. Đánh răng thường xuyên 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng cơ bản và quan trọng nhất.

Và cũng nên lưu ý, bàn chải đánh răng nên đổi 3-4 tháng một lần. 

Với những người đang niềng răng cần phải sử dụng loại bàn chải đặt biệt cũng như có các dụng cụ vệ sinh răng miệng theo chỉ dẫn của nha sĩ. 

Đánh răng đúng cách để chăm sóc răng miệng tốt hơn

Để chăm sóc răng miệng tốt, chỉ đánh răng thường xuyên thôi chưa đủ, bạn cần phải đảm bảo thực hiện đúng thao tác để loại bỏ các mảng bám tích tụ trên bề mặt răng để hạn chế các vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu. 

Đánh răng không đúng cách sẽ dễ làm mòn lớp men răng gây ra hiện tượng răng nhạy cảm, ê buốt, các mảng bám sẽ cứng lại và tích tụ dần, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, việc đánh răng quá mạnh cũng là tổn thương nướu răng, gây ra viêm nướu và tụt lợi.

Thực hiện thao tác đánh răng đúng cách như sau:

  • Để bàn chải đánh răng nằm ngang và nghiêng một góc 45 độ so với viền nướu sao cho đầu lông bàn chải tiếp xúc với cả răng và nướu. 

  • Sau đó, chải nhẹ nhàng mặt ngoài của tất cả răng ở hàm trên và hàm dưới với khoảng cách từ 2-3 răng hàm trên xuống và dưới lên, hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng cho lông bàn chải có thể chui vào được từng kẽ răng, từ 5-10 lần để lấy hết thức ăn đang bám trên răng.

  • Đừng quên chải mặt trong của răng ở hàm trên và hàm dưới tương tự như mặt ngoài bằng cách chải lên, chải xuống hoặc xoay tròn.

  • Đặt lông bàn chải song song với các mặt nhai của răng rồi nhẹ nhàng di chuyển bàn chải khoảng 10 lần từ trong ra ngoài.

cách chăm sóc răng miệng đúng cách

Trám phòng ngừa sâu răng

Răng hàm sẽ mọc vào lúc 6 tuổi và việc trám một lớp bảo vệ mỏng trên bề mặt nhai của răng có thể giúp phòng ngừa sâu răng phát triển ở các khe và rãnh. 

Lưu ý khi trám răng, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến cho miếng trám dễ bong tróc.

Vệ sinh lưỡi

Không chỉ có tình trạng tích tụ mảng bám trên răng mà lưỡi cũng có thể tích tụ được các mảng bám, gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng và đặc biệt là tình trạng hơi thở có mùi hôi.

Do đó, khi chăm sóc răng miệng hãy kết hợp sử dụng bàn chải đánh răng chải mặt trên lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải hoặc dụng cụ chuyên nghiệp dùng để cạo lưỡi.

Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride

Việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng trên thị trường, tùy theo sở thích và tình trạng răng của bạn mà lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, loại kem đánh răng có chứa fluoride là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Fluoride là một chất chống lại vi trùng gây sâu răng, đồng thời cung cấp một hàng rào bảo vệ răng, giúp cho men răng bền vững và hạn chế sâu răng.

Dùng chỉ nha khoa

Tăm xỉa răng thông thường sẽ là cho tình trạng răng của bạn xấu hơn do tạo ra những kẽ nhỏ giữa các răng. 

H3 Súc miệng sau khi ăn

Bên cạnh việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thì súc miệng bằng nước súc miệng kháng khuẩn cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng và bệnh về nướu.

Hoặc nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn cũng có thể tăng tiết nước bọt làm sạch vi khuẩn bám trên răng và trung hòa axit.

Mang dụng cụ bảo vệ hàm răng

Trong các hoạt động giải trí, thể thao có thể gây ra các tổn thương cho răng. Do đó, để giảm nguy cơ, bạn nên mang dụng cụ bảo vệ hàm răng khi tham gia các môn thể thao hay giải trí.

Hãy đến gặp nha sĩ để có thể tạo được một dụng cụ bảo hộ răng hàng phù hợp với bạn hoặc bạn có thể mua được ở bất kỳ cửa hàng bán đồ thể thao nào.

Có chế độ ăn lành mạnh

Dù bạn ở độ tuổi nào thì một chế độ ăn lành mạnh luôn có lợi cho sức khỏe răng miệng và nướu của bạn. 

Chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng với thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, trái cây, rau củ, và các loại thực phẩm từ sữa,... sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bạn. Bên cạnh đó, một số nhà khoa học tin rằng omega-3 trong cá có thể giảm viêm nên giảm được các nguy cơ mắc bệnh về nướu.

Và đặc biệt không nên hút thuốc lá cũng như các loại thực phẩm đồ uống có hại cho sức khỏe. Thuốc là có thể làm ố vàng răng của bạn và gia tăng các bệnh về nướu.

Nên tránh xa đồ ngọt, do vi khuẩn trong miệng có thể tiêu hóa đường trong thức ăn, chúng sinh ra các axit có thể gây ăn mòn men răng, khiến răng bị sâu. Các loại nước ngọt, nước trái cây,... các mối nguy hại cho răng vì nhiều người thường có xu hướng nhâm nhi các loại nước ngọt này trong thời gian dài làm tăng lượng axit trong răng.

Nước uống có ga cũng là một mối nguy cơ vì cacbon trong nước có ga sẽ làm tăng tính axit trong miệng.

Do đó, muốn việc chăm sóc răng miệng hiệu quả, bạn nên hạn chế các nhóm thực phẩm gây hại này cũng như bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe hơn.

Khám nha khoa định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, mọi người nên khám nha sĩ mỗi 6 tháng 1 lần và thường xuyên hơn nếu bạn đang có các vấn đề về răng nướu. 

Nha sĩ sẽ cạo vôi răng, thăm khám và phát hiện sớm các vấn đề về sâu răng, viêm nướu,... để đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Các địa chị nha khoa uy tín tại Nha Khoa Review

Cách vệ sinh răng miệng cho bé hiệu quả

Cách vệ sinh răng miệng cho bé

Việc vệ sinh răng miệng đúng cách cho người lớn đã rất phức tạp, còn đối với trẻ nhỏ bạn phải thực hiện cẩn thận từng bước để tránh làm tổn thương răng sau này.

Cha mẹ có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các bé theo những gợi ý sau:

  • Chăm sóc răng miệng sớm ngay từ khi mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, thường vào lúc 6 tháng tuổi.

  • Làm sạch răng mới mọc hằng ngày bằng cách cọ xát nhẹ nhàng với khăn ướt sạch hoặc các dụng cụ chuyên dụng. Khi răng bé lớn hơn có thể dùng bàn chải chuyên dụng cho bé.

  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên dùng kem đánh răng, thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước để đánh cho bé.

  • Với các trẻ đủ tuổi chỉ nên cho một lượng kem đánh răng vừa phải chứa fluoride với kích thước khoảng bằng hạt đậu, vì quá nhiều sẽ gây đốm trắng trên răng trẻ. 

  • Không cho bé ngậm bình sữa hay uống nước trái cây nhiều trước khi ngủ vì có thể khiến cho những chất này còn đọng lại trong miệng. Đây chính là nguyên nhân gây ra chứng sâu răng do bú bình.

  • Giáo dục sức khỏe răng miệng cho bé ngay từ đầu để trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc giữ vệ sinh răng miệng. 

  • Hạn chế cho trẻ dùng đồ ăn nhanh, các loại bánh kẹo ngọt, kẹo dẻo, nước uống có ga,... Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây để hạn chế tình trạng sâu răng. 

  • Và đặc biệt nên đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ. Theo nhiều khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa từ lúc 1 tuổi.

Tóm lại

Tóm lại phải chăm sóc răng miệng đúng cách mới mang lại một hàm răng trắng sáng, giúp ngăn ngừa các bệnh về nướu, bảo vệ sức khỏe và mang lại sự tự tin cho nhiều người.

Với những thói quen và bí quyết đơn giản ở trên, bạn có thể bảo vệ bản thân và các thành viên trong gia đình khỏi các căn bệnh về răng miệng thường gặp. Bạn hãy thay đổi tử bây giờ để chăm sóc răng miệng cho cả nhà nhé.

Powered by Froala Editor

Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan