Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách chụp ảnh răng nha khoa đơn giản nhanh chóng

Hình ảnh rất quan trọng trong giao tiếp với vẻ ngoài tươi cười của họ. Những khiếm khuyết mà bệnh nhân không dễ dàng nhìn thấy sẽ hiện rõ trong bức ảnh. Do đó, chụp hình răng nha khoa cho phép bệnh nhân hình dung nụ cười và tình trạng răng miệng của mình với góc nhìn giống như nha sĩ, giúp bệnh nhân hiểu được lý do nên điều trị.

Cho dù việc sử dụng chụp ảnh nha khoa chỉ nhằm mục đích tư liệu hay mục đích khác (ví dụ: Cho mục đích marketing quảng bá thương hiệu), trước khi chụp bất kỳ hình ảnh nào, cần phải có sự đồng ý bằng văn bản cho việc chụp ảnh và thực hiện các bước để bảo vệ bí mật của bệnh nhân.

Việc lựa chọn thiết bị phù hợp nhất để chụp ảnh ngoài và trong miệng đòi hỏi phải có kiến thức về nhiếp ảnh kỹ thuật số và có thể gây nhầm lẫn cho các bác sĩ nha khoa do có rất nhiều kiểu máy khác nhau, bao gồm cả máy ảnh.

Máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số (DSLR) là lý tưởng nhất cho các thực hành muốn sử dụng nhiếp ảnh cho tài liệu bài giảng hoặc ấn phẩm. Công nghệ DSLR được coi là hệ thống được lựa chọn để chụp ảnh nha khoa.

Hệ thống máy ảnh DSLR được trang bị ống kính macro ( 85–105mm) và một đèn flash vòng ngoài gắn phía trước ống kính là bắt buộc để chụp ảnh macro trong chất lượng cao.

So với hệ thống máy ảnh ngắm và chụp, những ưu điểm của thiết lập DSLR bao gồm chất lượng hình ảnh tuyệt vời, tốc độ hoạt động, độ sâu trường ảnh tăng và khả năng thích ứng. Trong khi các hệ thống DSLR truyền thống được cho là phức tạp hơn để tìm hiểu, lớn hơn và đắt hơn, các hệ thống ngày nay nhỏ hơn và nhẹ hơn, và tương tự như các hệ thống khác về giá thành. 

Máy ảnh cao cấp có thể đắt hơn, nhưng một hệ thống như vậy là không cần thiết trong thực hành nha khoa thông thường, vì các hệ thống rẻ tiền sẽ có kết quả tuyệt vời. Ngoài ra, hầu hết các bức ảnh có thể được chụp với các cài đặt tối thiểu để đơn giản hóa quá trình trong khi vẫn mang lại kết quả chất lượng.

Cài đặt camera và phụ kiện khi chụp hình răng nha khoa

lắp camera chụp hình răng nha khoa

Tất cả các máy ảnh DSLR đều yêu cầu các cài đặt rất cụ thể để chụp ảnh nha khoa lâm sàng. Hãy cài đặt phơi sáng chính xác và hiệu chỉnh đèn flash có thể có được thông qua các khóa học chụp ảnh nha khoa hoặc bằng cách mua máy ảnh từ một công ty chuyên về các hệ thống được thiết kế riêng cho việc sử dụng nha khoa tối ưu (PhotoMed, Dine Corporation và Camera Norman là ba ví dụ). 

Để bắt đầu bạn nên đặt máy ảnh và ống kính ở chế độ thủ công, vì chúng cung cấp khả năng kiểm soát hoàn toàn các tính năng. Hình ảnh răng hàm sẽ được rõ ràng và đẹp.

Dụng cụ thu gọn má góp phần rất lớn vào kết quả cuối cùng của chụp ảnh nha khoa. Phụ kiện thiết yếu này được sử dụng để thu lại môi, niêm mạc môi và vùng kín khỏi trường nhìn. Điều này cho phép lượng ánh sáng tối đa đi vào khoang miệng, do đó giúp tăng khả năng quan sát. 

Dụng cụ rút má có sẵn bằng nhựa trong hoặc kim loại, và có một đầu hoặc hai đầu. Bộ thu hồi hai đầu cung cấp cả những đoạn uốn cong nhỏ và lớn. Hình dạng này cho phép thích ứng với các kích cỡ miệng khác nhau.

Tiếp theo gương trong là một dụng cụ rất cần thiết khi chụp ảnh các góc nhìn khớp cắn và hai bên vì góc chụp ảnh thường không cho phép chụp những bức ảnh này từ góc nhìn trực diện. Gương trong có nhiều kích cỡ và một bộ tiêu chuẩn nên bao gồm cả gương hai bên và gương nhai. Chúng được sử dụng để cung cấp hình ảnh phản chiếu khi chụp ảnh một khu vực khó tiếp cận.

Để tránh sương mờ cho gương, bạn nên làm ấm gương trong chậu nước hoặc đơn giản là nhờ một trợ lý thổi không khí vào gương một cách nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng gương  có sẵn với một tay cầm, giúp đơn giản hóa hình ảnh khớp cắn và buccal. Việc sử dụng nó giúp giảm thiểu khả năng ngón tay hiển thị trong ảnh (điều này có thể xảy ra nhiều hơn với các hệ thống gương truyền thống).

Cách chụp hình răng đơn giản, đúng chuẩn

chụp hình răng nha khoa đơn giản

Mỗi bệnh nhân hoặc bối cảnh lâm sàng có thể xác định nhu cầu về hình ảnh cụ thể trong hoặc ngoài miệng. Nói chung, người hành nghề nên nắm bắt được những cách nhìn cơ bản để ghi lại tình trạng lâm sàng của bệnh nhân trong lần thăm khám ban đầu. Bạn nên sử dụng một nhóm ba người (bao gồm cả bệnh nhân) để đạt được kết quả như mong muốn.

Bệnh nhân, nhiếp ảnh gia (nha sĩ hoặc nhân viên văn phòng khác) và trợ lý nha khoa phải có một vai trò trong buổi chụp ảnh. Bệnh nhân nha khoa nên giữ dây co rút để tăng sự thoải mái, vì họ có thể kiểm soát tốt hơn mức độ căng được áp dụng. Máy ảnh và gương soi là trách nhiệm của nhiếp ảnh gia để đóng khung hình ảnh một cách chính xác. 

Trước khi chụp ảnh, trợ lý nha khoa sẽ làm khô tất cả các răng có liên quan, áp dụng phương pháp hút, và kiểm soát sương mù gương bằng cách thổi một luồng không khí nhẹ vào gương (như đã đề cập, gương cũng có thể được làm nóng trước). 

Tốt nhất, bệnh nhân nên được chụp trên ghế nha khoa, ghế này phải được điều chỉnh để cho phép nhiếp ảnh gia, không cần phải vươn tay ra hoặc cúi xuống khó chịu, có thể thu được một cái nhìn thích hợp. Trong một số trường hợp (tùy thuộc vào không gian có sẵn), việc chụp ảnh toàn khuôn mặt và nụ cười có thể dễ dàng hơn nếu bệnh nhân ngồi trên ghế của người điều hành hoặc đứng ở cùng độ cao với nhiếp ảnh gia.

Đối với hình ảnh thành trước, hai bên và khớp cắn, sẽ dễ dàng có được một cái nhìn nhất quán hơn nếu đầu của bệnh nhân được giữ bằng phẳng, với mặt phẳng Frankfort nằm ngang. Để có một cái nhìn toàn diện về nụ cười, bạn nên chụp ảnh này từ một cách tiếp cận thẳng ngang hơn là từ một cách tiếp cận hơi nghiêng. 

Đối với các góc nhìn bên, điều quan trọng là bệnh nhân phải sử dụng đầu hẹp của dụng cụ thu hồi má mở miệng nha khoa kim loại ở phía được chụp ảnh, trong khi sử dụng đầu rộng ở phía đối diện. Điều này sẽ nhường chỗ cho gương bên và giữ cho môi từ phía đối diện không bị rơi vào tầm nhìn.

Hình ảnh khớp cắn của hàm dưới là một trong những khó khăn nhất để có được vì lưỡi. Trong hầu hết các trường hợp, lưỡi có thể được thu lại bằng cách đặt gương nhai bên dưới nó, tiếp theo là định vị mép gương từ xa đến răng hàm thứ hai. 

Trong nhiều trường hợp, việc bệnh nhân nâng cằm lên một chút cũng có thể cải thiện tầm nhìn. Như trường hợp của tất cả các hình ảnh phản chiếu, cần chú ý chỉ bao gồm hình ảnh phản chiếu của răng trong ảnh chụp.

Định dạng hình ảnh khi chụp ảnh răng nha khoa

định dạng chụp hình răng nha khoa

Hầu hết các hệ thống máy ảnh đều được thiết lập để lưu ảnh ở định dạng JPEG (Joint Photographic Experts Group - JPEG). Định dạng này thường được coi là lý tưởng để sử dụng hàng ngày, vì nó thể hiện sự kết hợp chấp nhận được giữa kích thước tệp và chất lượng hình ảnh. 

Tuy nhiên, một số học viên thích lưu ảnh ở định dạng RAW, vì dữ liệu không được nén và tương đương kỹ thuật số của âm bản do máy ảnh phim 35mm tạo ra. So với các tệp JPEG, định dạng RAW cung cấp khả năng lưu trữ thông tin tối đa để xử lý trong tương lai, mặc dù nó yêu cầu nhiều không gian lưu trữ hơn trên thẻ kỹ thuật số và máy tính.

Theo các chuyên gia bạn không nên thay đổi hình ảnh (ngoài độ sáng / độ tương phản hoặc cắt / xoay) theo cách có thể xuyên tạc thực tế hoặc làm sai lệch kết quả. Việc trình bày sai sự thật như vậy sẽ bị coi là phi đạo đức. Người ta cũng khuyến nghị rằng các hình ảnh gốc được lưu trữ trong một thư mục và được dán nhãn với tên, ngày tháng và “ảnh gốc” của bệnh nhân. 

Những hình ảnh này không được thay đổi theo bất kỳ cách nào, mặc dù chúng có thể được sao chép nếu cần chỉnh sửa nhỏ. Hình ảnh đã thay đổi này nên được lưu lại dưới dạng “ảnh đã chỉnh sửa”, được xác định bằng tên và ngày tháng của bệnh nhân.

Tóm tắt những điều quan trọng khi chụp ảnh nha khoa

lưu ý khi chụp hình răng nha khoa

Mặc dù tốc độ đổi mới nhanh chóng trong chụp ảnh kỹ thuật số thường khiến các chuyên gia nha khoa bối rối, nhưng nhân viên được đào tạo có thể dễ dàng thu được các bức ảnh lâm sàng chất lượng cao và chính xác bằng cách sử dụng thiết bị, cài đặt và kỹ thuật phù hợp. 

Hiểu những điều cơ bản về chụp ảnh nha khoa - bao gồm thiết bị và kỹ thuật - và áp dụng những điều cơ bản này một cách chính xác sẽ giúp nhóm nha sĩ ghi lại hồ sơ chụp ảnh nha khoa hữu ích và nhất quán về mặt lâm sàng. Cuối cùng dưới đây là những điều quan trọng bạn cần nắm:

  • Chụp ảnh nha khoa cho phép bệnh nhân hình dung nụ cười và tình trạng răng miệng của mình với góc nhìn giống như nha sĩ, giúp bệnh nhân hiểu được lý do nên điều trị.

  • Trước khi chụp bất kỳ hình ảnh nào, bác sĩ phải được sự đồng ý bằng văn bản cho việc chụp ảnh và thực hiện các bước để bảo vệ bí mật của bệnh nhân.

  • Máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số (DSLR) đặc biệt phù hợp cho các thực hành muốn sử dụng nhiếp ảnh cho tài liệu giảng dạy hoặc xuất bản

  • Tất cả các máy ảnh DSLR đều yêu cầu các cài đặt rất cụ thể cho chụp ảnh lâm sàng, 3 vì cài đặt phơi sáng thích hợp và hiệu chỉnh đèn flash rất quan trọng.

  • Dụng cụ thu gọn má là phụ kiện chính giúp thu gọn niêm mạc môi, môi và má khỏi trường nhìn.

  • Gương trong là vô giá khi chụp ảnh các góc nhìn khớp cắn và hai bên vì góc chụp ảnh thường không cho phép chụp những bức ảnh này từ góc nhìn trực diện.

  • Theo nguyên tắc chung, bác sĩ nên nắm được cách nhìn cơ bản để ghi lại tình trạng lâm sàng của bệnh nhân trong lần thăm khám ban đầu.

  • Hình ảnh gốc phải được lưu trữ trong một thư mục và được dán nhãn với tên và ngày tháng của bệnh nhân, và được đánh dấu là “ảnh gốc”.

 

Powered by Froala Editor

Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan