Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Du lịch nha khoa - Cách tốt nhất để đưa phòng khám thành điểm đến lý tưởng

Du lịch nha khoa là một lĩnh vực du lịch chữa bệnh đang phát triển nhanh chóng. Về cơ bản, nó xoay quanh những người đi du lịch nước ngoài để được chăm sóc răng miệng với chi phí thấp hơn, thường kết hợp với trải nghiệm du lịch tại điểm đến của họ. 

Du lịch nha khoa Việt Nam đang là một hình thức phổ biến và đứng vị trí số 1 trong ngành so với các nước đang phát triển khác. Hình thức du lịch kết hợp làm răng bắt đầu trở nên phổ biến hơn, được ngày càng nhiều phòng khám đầu tư phát triển. Cùng TDental  tìm hiểu chi tiết về du lịch nha khoa là gì và cách tốt nhất để đưa phòng khám của bạn trở thành điểm đến lý tưởng của “du bệnh nhân”.

Du lịch nha khoa là gì?

Du lịch nha khoa là gì?

Khái niệm

Du lịch nha khoa (Dental Tourism) là một nhóm nhỏ trong nhóm du lịch chữa bệnh (Medical Tourism), thuật ngữ này chỉ về việc bệnh nhân di chuyển về mặt địa lý nhằm chữa bệnh, khám răng và kết hợp với du lịch. Khoảng cách địa lý này có thể là trong nước hoặc ngoài nước. 

Ở Việt Nam, các nhóm du lịch nha khoa lớn bao gồm:

  • Các bệnh nhân nước ngoài, Việt kiều từ các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, New Zealand, Úc,... đến Việt Nam để điều trị răng miệng và du lịch

  • Các bệnh nhân trong nước từ các tỉnh nhỏ di chuyển đến các thành phố để được điều trị nha khoa tốt hơn.

  • Các bệnh nhanh từ các nước kém phát triển đến Việt Nam để điều trị răng miệng.

Du lịch nha khoa, cũng giống như du lịch chữa bệnh, có cả mặt tốt và mặt xấu của nó. Chi phí điều trị thấp hơn là lợi ích chính.  

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng khía cạnh của du lịch nha khoa.

Yếu tố thu hút du lịch nha khoa ở Việt Nam

du lịch nha khoa ở Việt Nam

Đầu tiên phải nhắc đến chi phí khám chữa bệnh ở Việt Nam thấp hơn so với các nước đang phát triển khác. Giá điều trị ở nước ta luôn phải chăng, khách du lịch có thể tiết kiệm chi phí khám răng đến ít nhất là một nửa hoặc tới ⅔ so với toàn bộ hóa đơn ở quê nhà.

Ví dụ: một implant ở Việt Nam cấy ghép có giá từ 700 đô la, còn một chiếc răng sứ có giá chỉ từ 250 đô. Trong khi đó, số tiền này sẽ gấp ba lần khi bạn ở Mỹ, Anh hay Australia. Với số tiền khác biệt này, bạn có thể tiết kiệm được đến 60% tổng chi phí khám răng.

Như vậy, đến Việt Nam để làm dịch vụ du lịch nha khoa có thể được coi là một kỳ nghỉ miễn phí, khi mà du khách chỉ phải chi trả ít nhất một nửa số tiến so với số tiền mà họ sẽ phải trả nếu làm răng ở nước họ.

Tiếp đến phải kể đến chất lượng. Chất lượng điều trị không hề thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới. Những bác sĩ nha khoa tay nghề cao, có chứng chỉ quốc tế

Lợi ích của việc điều trị nha khoa khi du lịch

lợi ích của Du lịch nha khoa

Du lịch nha khoa có rất nhiều lợi ích, đầu tiên là cơ hội được thực hiện một số thủ thuật nha khoa phức tạp với mức giá thấp hơn so với ở quốc gia của bạn. Một ưu điểm khác của hệ thống định giá là tính minh bạch của nó - nhiều phòng khám sẽ cung cấp cho bạn chi phí điều trị ước tính từ trước. Các phòng khám nha khoa liên quan đến du lịch nha khoa thường có thể quan tâm và chu đáo hơn đối với khách hàng nước ngoài và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, sử dụng vật liệu tốt nhất, vì họ muốn bạn hài lòng và giới thiệu họ cho bạn bè của bạn ở quê nhà. Ngoài ra, không phải chờ đợi - các phòng khám sẽ điều chỉnh lịch trình của họ theo kế hoạch của bạn, để bạn có thể tận dụng tối đa thời gian ở đất nước của họ. Và, tất nhiên, chúng ta không nên quên trải nghiệm du lịch đáng nhớ, tiếp xúc với văn hóa địa phương.

Lý do thứ nhất: chăm sóc răng miệng chi phí thấp

Chăm sóc răng miệng ở Mỹ có thể tốn kém hơn so với khám răng ở Việt Nam. Khách du lịch nha khoa chi tiêu ít hơn ở một quốc gia khác, ngay cả khi đi du lịch, chỗ ở, ăn uống và các chi phí phát sinh được thêm vào hóa đơn nha khoa.

Chi phí chăm sóc răng miệng có thể ít tốn kém hơn ở nước ngoài do:

  • Giảm chi phí lao động và bất động sản (văn phòng) do chi phí sinh hoạt thấp hơn

  • Bảo hiểm sơ suất rẻ hơn hoặc không bắt buộc mua bảo hiểm sơ suất

  • Ít hơn nhiều khoản nợ cho vay sinh viên do nha sĩ phát sinh

Lý do thứ hai: kết hợp niềm vui và trải nghiệm độc đáo với dịch vụ chăm sóc răng miệng chi phí thấp.

Ngoài ra, một số điểm đến nha khoa cung cấp chỗ ở kiểu resort cùng với dịch vụ chăm sóc răng miệng.

Bạn có thể chọn thực hiện thủ thuật nha khoa khi lần đầu tiên đến địa điểm của mình - và phục hồi trong khi nhìn thấy các điểm tham quan. Điều đó cũng có thể cho phép bạn thăm khám theo dõi khi bạn ở đó.

Những rủi ro có thể xảy ra khi du lịch nha khoa

Khi nói đến sức khỏe của bạn, rõ ràng là bạn phải hết sức cẩn thận khi tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài quốc gia của mình. Đi du lịch nước ngoài cho các dịch vụ nha khoa có một số rủi ro, chủ yếu là khi liên quan đến vật liệu được sử dụng trong quy trình của bạn và kinh nghiệm của nha sĩ sẽ điều trị cho bạn. Đảm bảo thực hiện nghiên cứu của bạn đúng giờ và nhận thông tin về các phòng khám, bác sĩ, chứng chỉ của họ và tài liệu họ đang sử dụng. Các tiêu chuẩn trong ngành du lịch nha khoa ngày nay khá cao và bạn không nên sợ bị đối xử tệ, nhưng luôn làm tốt nhất có thể từ phía bạn để đảm bảo bạn nhận được những gì bạn phải trả. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các phòng khám bạn chọn có bảo hiểm bệnh nhân hợp pháp và họ có hệ thống hỗ trợ những bệnh nhân không hài lòng và theo dõi sau khi điều trị.

Các nguy cơ về an toàn răng miệng

Implant nha khoa chất lượng cao có thể phục hồi đến 99% chức năng của răng đã mất. Với quy trình sắp xếp phù hợp, họ cũng có tỷ lệ thành công ít nhất là 95%.

Tuy nhiên, sự thành công của việc trồng răng dựa trên nướu răng không bị bệnh hoặc nhiễm trùng. Như vậy, những bệnh nhân muốn cấy ghép implant nhưng bị viêm nướu thì trước hết cần điều trị nướu.

Du lịch nha khoa khó đạt được điều này, vì điều đó có nghĩa là phải đi nhiều lần. Như bạn có thể tưởng tượng, điều đó sẽ cực kỳ bất tiện.

Cấy ghép thất bại

Ngoài sự tiện lợi, trở thành khách du lịch nha khoa cũng có thể khiến bạn có nguy cơ hỏng implant . Điều này có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào nướu trong quá trình phẫu thuật. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể tự xâm nhập vào mô cấy trước khi cắm.

Hơn nữa, nhiễm trùng có thể không có dấu hiệu ngay lập tức. Nếu điều này xảy ra trong một kỳ nghỉ nha khoa, bạn có thể trở về nhà mà không có triệu chứng. Sau đó, nhiễm trùng có thể bắt đầu tự bộc lộ sau vài ngày kể từ ngày bạn trở lại.

Mặc dù nhiễm trùng do cấy ghép có thể điều trị được nhưng rất khó. Nó có thể khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều, vì nó có thể đã yêu cầu loại bỏ bộ phận cấy ghép. Bên cạnh đó là chi phí điều trị vùng miệng bị nhiễm trùng.

Thiếu các tiêu chuẩn và quy định về vệ sinh

Để  làm cho vấn đề tồi tệ hơn, những bệnh nhiễm trùng này thường có thể ngăn ngừa được. Đó là bởi vì việc cấy ghép chỉ nên thực hiện trong một môi trường được khử trùng cao.

Bảo hiểm nha khoa sẽ không áp dụng bên ngoài quốc gia

Nếu bạn có bảo hiểm nha khoa, chắc chắn rằng một nha sĩ nước ngoài sẽ chấp nhận nó. Có nghĩa là, bạn phải trả tiền mặt cho toàn bộ quá trình điều trị bằng một khoản thanh toán một lần.

Điều này cũng có nghĩa là một phần bảo hiểm của bạn có thể bị lãng phí. Điều này đúng ngay cả khi hợp đồng bảo hiểm của bạn chỉ bao gồm một phần của thủ tục. Cho dù đó là bảo hiểm 25% hay 50%, nó sẽ không áp dụng nếu bạn được điều trị bên ngoài mạng lưới của công ty bảo hiểm.

Bây giờ, hãy nhớ rằng du lịch nha khoa đòi hỏi bạn phải đi du lịch bên ngoài đất nước. Theo cách đó, bạn cũng đang bỏ quên các quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm của mình.

Rủi ro khi đi du lịch

Bản thân CDC nói rằng việc đi du lịch làm tăng khả năng nhiễm coronavirus của một người. Bạn đi du lịch càng xa, nguy cơ phơi nhiễm của bạn càng cao.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng ngay cả trước đại dịch COVID, việc đi du lịch luôn tiềm ẩn những rủi ro. Các nghiên cứu cho thấy du khách Mỹ đến Mexico có nguy cơ mắc các bệnh như sốt xuất huyết và viêm gani.

Các mối đe dọa an ninh

Mặc dù không có quốc gia nào là 100% an toàn, bảo mật và không có tội phạm, nhưng là một người nước ngoài có thể khiến bạn trở thành mục tiêu lớn hơn. Ngoài ra còn có khả năng gặp phải rào cản ngôn ngữ. Nó cũng có thể là một thách thức để vượt qua những trở ngại văn hóa ở một đất nước xa lạ.

Loại trừ Bảo hiểm Du lịch

Đúng là cấy ghép nha khoa ở Mỹ có chi phí cao hơn so với Mexico, Brazil hoặc Thái Lan. Tuy nhiên, du lịch nha khoa đi kèm với nhiều chi phí khác, chẳng hạn như phương tiện đi lại. Bạn cũng cần phải xem xét chỗ ở, chưa kể đến bảo hiểm du lịch.

Bảo hiểm du lịch có thể không chi trả cho các tai nạn xảy ra trong du lịch nha khoa. Nếu bạn phát bệnh do thủ thuật, bảo hiểm của bạn có thể không có ích lợi gì.

Cách để đưa phòng khám nha khoa thành điểm đến lý tưởng

cách đưa phòng khám nha thành địa điểm du lịch

Dựa trên các yếu tố ưu điểm có sẵn của ngành du lịch nha khoa Việt Nam, các chủ phòng khám có thể phát triển mô hình kinh doanh của mình theo hướng phát huy các điểm mạnh đó.

Đạt chuẩn chất lượng

Chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của du lịch nha khoa.Để trở thành địa điểm lý tưởng cho các bệnh nhân khám nha cũng như các bệnh nhân qua du lịch nha khoa, phòng khám cần không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Để tăng điểm chất lượng của phòng khám, nên nhớ 4 nguyên tắc sau:

  • Sự ân cần của đội ngũ tư vấn, lễ tân

  • Sự cảm thông và chia sẻ lợi ích của bác sĩ chuyên khoa

  • Sự tiện lợi và thoải mái của phòng khám.

  • Dịch vụ hậu mãi nha khoa tốt và phản hồi tích cực của khách hàng.

Để giải quyết được vấn đề của bệnh nhân một cách tốt nhất, bạn cần phải hiểu rõ được vấn đề của họ. Do đó, một số đơn vị khám chữa bệnh thường làm một số cuộc khảo sát nhanh từ bệnh nhân của họ trước khi ra về. Hỏi về mức độ hài lòng của khách hàng và những gì cần cải thiện về chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ tạo cơ hội cho phòng khám của bạn ghi điểm với khách hàng về sự tận tâm, quan tâm đến những phản hồi của khách. Như vậy sẽ giúp bệnh nhân đóng góp ý kiến của họ sau khi khám bệnh, cũng nhờ đó, phòng khám sẽ tiếp nhận thông và không ngừng nâng cao chất lượng. 

Đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại

Một nha khoa được đánh giá là uy tín phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đạt chuẩn ý tế quốc tế, tiêu chuẩn của du lịch nha khoa.

Ngoài việc trang bị đủ các dụng cụ, thiết bị cơ bản như ghế răng, máy tẩy trắng, máy lấy cao răng, đèn, phòng chụp X Quang, tay khoan, máy hấp tiệt trùng, máy điều trị nội nha, máy cắm ghép implant răng,... 

Giá cả cạnh tranh

Để xây dựng giá cả cạnh tranh bạn cần tiết kiệm chi phí. 

Có thể chia yếu tố chi phí thành ba nhóm chính: chi phí đầu tư ban đầu, chi phí cố định và chi phí biến đổi.

Chi phí ban đầu là chi phí chủ phòng khám bắt buộc phải chi trả, phụ thuộc nhiều vào quy mô của phòng khám. Bao gồm các chi phí thiết kế và thi công nội thất, mua sắm các trang thiết bị, chi phí marketing,... 

Chi phí cố định sẽ là tiền thuê mặt bằng và tiền thuê nhân viên. Địa điểm là một trong những yếu tố thu hút khách hàng. Về chi phí nhân sự đòi hỏi chủ phòng khám phải cân nhắc kỹ lưỡng để tuyển đúng người, đúng chuyên môn. Các khoản chi phí này cũng phụ thuộc vào quy mô của phòng khám. Nếu bạn biết cách tận dụng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì chi phí cao hay thấp không còn là vấn đề, nhờ vào khoản bù đắp từ lợi nhuận của các bệnh nhân từ Du lịch nha khoa và niềm tin của khách hàng.

Chi phí biến đổi là nhóm chi phí có thể kiểm soát tốt được, nhằm cắt giảm tổng các chi phí của phòng khám, tăng khả năng cạnh tranh về giá cả dịch vụ nha khoa. Các chi phí này bao gồm chi phí sinh hoạt như điện nước, vật dụng y tế, chi phí marketing quà tặng, giảm giá,... Tuy nhiên, chủ phòng khám không nên cắt giảm quá mức để khách hàng phản hồi không tốt hay để lại ấn tượng xấu trong mắt khách quốc tế du lịch nha khoa tại phòng khám của mình.

Dịch vụ du lịch, khám chữa bệnh

Theo kinh nghiệm du lịch nha khoa đến từ các nước tiên tiến khác, bạn phải biết cách quảng bá chuyên môn y tế và kết nối chặt chẽ với các dịch vụ để thu hút khách hàng. 

Ví dụ: ở Hàn Quốc nhiều du khách muốn đến đây để thực hiện dịch vụ sau khi biết đến thương hiệu của nước này, biết đến các bệnh viện giỏi nhưng lại lưỡng lực khi đối mặt với các dịch vụ visa, khách sạn, vận chuyển, dịch thuật,...

Visa cũng là một trong những rào cản, ở nhiều nước khác, du khách phải xin visa du lịch y tế, loại visa này đòi hỏi phải có thư mời từ bệnh viện. Để khắc phục, nước ta cần hợp tác với các công ty du lịch để thực hiện dịch vụ, khách hàng chỉ cần lựa chọn nơi khám chữa răng phù hợp, mọi dịch vụ kết nối và hậu cần sẽ có người làm thay.

Quy trình quản lý chuyên nghiệp

Phần mềm quản lý nha khoa

Xây dựng quy trình quản lý rõ ràng, thống nhất sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của phòng khám. Thể hiện được quy trình chuyên nghiệp từ nắm rõ thông tin, bệnh án của bệnh nhân đến việc quản lý tốt tất cả các vật tư trang thiết bị trên phòng khám bạn cần áp dụng giải pháp công nghệ mới - phần mềm quản lý phòng khám nha khoa.

Phần mềm quản lý nha khoa là công cụ hỗ trợ quản lý mọi hoạt động của phòng khám từ việc lên lịch hạn, quản lý hồ sơ bệnh nhân, bác sĩ đến việc quản lý và thiết lập các quy trình làm việc hiệu quả, quản lý nhiều chi nhanh giúp bạn đáng giá được hiệu quả của toàn bộ quá trình hoạt động.

Trong hoạt động quản lý nha khoa hiện nay, phần mềm quản lý nha khoa được rất nhiều chủ phòng khám tin dùng trong thời gian gần đây không thể không nhắc đến TDental. 

>>Tìm hiểu chi tiết review phần mềm quản lý nha khoa TDental được tin dùng nhất hiện nay.

Tóm lại

Khai thác tiềm năng du lịch nha khoa chính là hình thức mang lại lợi nhuận cao giúp đưa phòng khám nha khoa của bạn mở rộng quy mô trong nước và cả quốc tế.

Hãy đầu tư xây dựng phòng khám nha khoa đạt chuẩn chất lượng để trở thành một điểm đến lý tưởng thu hút được nhiều khách trong và ngoài nước đến điều trị.

Powered by Froala Editor

Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan