Quản lý phòng khám

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Các Phần Mềm Dùng Trong Nha Khoa Kỹ Thuật Số

Sự bùng nổ của các công nghệ nha khoa hiện đại, phần mềm dùng trong nha khoa kỹ thuật số là bước ngoặt cho sự kế thừa các thành tựu mới trong công nghệ sản xuất linh hoạt đã cải thiện đáng kể hiệu suất của ngành công nghiệp nha khoa và vòng cung ứng giữa phòng khám nha khoa và labo phục hình răng hiện đại. Để hiểu rõ hơn về nha khoa kỹ thuật số là gì? Và các phần mềm được ứng dụng như thế nào, cùng đi vào chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

Nha khoa kỹ thuật số là gì?

Nha khoa kỹ thuật số là gì?

Khái niệm “Nha khoa kỹ thuật số” (Digital dentistry) được đề cập nhiều trong hơn một thập niên gần đây, nói cách dễ hiểu nha khoa kỹ thuật số là việc áp dụng các trang thiết bị và công nghệ nha khoa hiện đại công cuộc điều trị cho bệnh nhân nha khoa, bắt đầu từ quy trình thăm khám, lập kế hoạch điều trị, theo dõi, điều trị và cả các công đoạn hỗ trợ lâm sàng, đều được tối ưu hóa, đồng thời nâng cao mức độ tin cậy và chính xác của các kết quả, hoàn thành lập kế hoạch điều trị đạt điểm tốt tuyệt đối.

Bên cạnh đó, nha khoa kỹ thuật số mang đến các lợi thế cho việc điều trị như: Cải thiện tính hiệu quả trong điều trị từ đó giám chi phí cho bệnh nhân, cải thiện mức độ chính xác trong các thao tác của nha sĩ điều trị, dự đoán kết quả nhanh chóng. Có thể thấy được trong việc áp dụng nha khoa kỹ thuật số trong trồng răng implant. Công nghệ nha khoa kỹ thuật số sẽ là một trong những ngành công nghệ triển vọng trong tương lai, nhằm mục đích hỗ trợ điều trị dễ dàng hơn – nhanh hơn – tốt hơn –chính xác hơn, mà kết quả mang lại là nụ cười cho các bệnh nhân.

Các công nghệ kỹ thuật số, phần mềm dùng trong nha khoa 

Nha khoa kỹ thuật số là kết quả của một quá trình phát triển lâu dài đã được đúc kết qua hơn bốn thập niên, và vẫn đang được tiếp tục không ngừng hoàn thiện với các mảnh ghép quan trọng của toàn bộ quy trình điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng theo triết lý bảo tồn và xâm lấn tối thiểu của nha khoa hiện đại. Trong từng công đoạn khác nhau áp dụng những công nghệ phần mềm khác nhau cụ thể như:

Phần mềm kỹ thuật số trong chẩn đoán hình ảnh nha khoa

Phần mềm kỹ thuật số trong chẩn đoán hình ảnh

Trong công tác thiết lập bệnh án, việc bổ sung thêm các hình ảnh được chụp bằng máy ảnh để tăng hiệu quả hay độ chi tiết về bệnh trạng và vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, các hình chụp biên dạng khuôn mặt (chính diện, bằng diện trái - phải...) cấu trúc giải phẫu tổng thể và mỹ quan của khuôn mặt, hay ghi nhận cấu trúc bên ngoài của răng - (hàm) - mặt tương ứng theo các trạng thái cảm xúc của bệnh nhân, hay ghi nhận sự biến đổi của cấu trúc răng - hàm - mặt trước, trong và sau điều trị, hay so màu của răng - nướu - môi - da, hay cho cả dấu, mẫu, các phục hình, khí cụ, v.v... (nếu cần). 

Nha khoa kỹ thuật số có tính năng chụp hình 3D để tăng khả năng tích hợp và chồng chập các dữ liệu 3D với nhau, hay tích hợp với hệ thống CAD/(CAE)/CAM/CATP hiệu quả, chính xác và tăng tỷ lệ thuyết phục khi tư vấn bệnh nhân. Với sự hỗ trợ của máy ảnh kỹ thuật số và các phần mềm chuyên dụng được sử dụng để tái dựng tạo thành hình ảnh 3D, từ tổ hợp các hinh ảnh 2D ở nhiều góc chụp khác nhau, hệ thống chẩn đoán hình ảnh: với sự trợ giúp máy tính, các phần mềm chuyên biệt để xuất ra hình ảnh 3 chiều của mô răng, mô mềm, ống thần kinh và xương hàm, hệ thống giúp cho hình ảnh 3 chiều của xương hàm với từng chi tiết giải phẫu giúp chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe răng miệng, từ đó giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Công nghệ lấy dấu và đổ màu kỹ thuật số

So với các kỹ thuật lấy dấu truyền thống phụ thuộc khá nhiều độ khéo tay của nha sĩ, kỹ thuật viên, tuy nhiên với công nghệ lấy dấu kỹ thuật số, lấy dấu và đổ mẫu trở thành một thể và được biến đổi thành dữ liệu “mây điểm”, được hiển thị dưới dạng tọa độ của tất cả các điểm cấu thành nên bề mặt của vật thể được “lấy dấu” trong không gian đồ họa, đã được kỹ thuật số hóa. Công nghệ lấy dấu kỹ thuật số được phân thành hai nhóm giải pháp chính trực tiếp và gián tiếp:

Lấy dấu gián tiếp: Công đoạn lấy dấu kỹ thuật số nha khoa được thực hiện dựa trên các thiết bị ghi quét bề mặt, được phân làm hai loại chính: nhóm công nghệ quét bề tiếp xúc và nhóm công nghệ quét bề mặt không tiếp xúc . 

- Nhóm công nghệ CPS sử dụng phương pháp quét tiếp xúc cơ học bằng đầu dò (tương tự công nghệ dùng cho thiết bị CMM trong cơ khí chính xác) và phương pháp quét “tiếp xúc mềm” đo thời gian phản hồi của tia công tác. 

- Nhóm công nghệ NPS sử dụng các phương pháp phương pháp quét quang học theo biên dạng, phương pháp quét quang học theo dạng vân quang đàn hồi ngoài ra thiết bị chẩn đoán hình ảnh X-quang 3D nha khoa cũng được dùng trong phương pháp này

Giải pháp lấy dấu kỹ thuật số trực tiếp: thực hiện trực tiếp trong khoang miệng của bệnh nhân. Công đoạn lấy dấu kỹ thuật số nha khoa được thực hiện trực tiếp trên bề mặt giải phẫu của cấu trúc giải phẫu răng - miệng, dựa trên các thiết bị ghi quét bề mặt thuộc nhóm công nghệ quét bề mặt không tiếp xúc 

Phần mềm thiết kế nụ cười

Phần mềm thiết kế nụ cười

Phần mềm thiết kế nụ cười ra đời chính là một bước tiến mới mẻ trong nha khoa thẩm mỹ hiện đại, mang đến cho bệnh nhân nhiều hơn nữa những cơ hội để sở hữu nụ cười đẹp rạng rỡ. Với sự hỗ trợ của phần mềm thiết kế được hoạch định trên máy tính, chuẩn đoán chính xác, phân tích và lập kế hoạch điều trị hoàn toàn tự động. bác sĩ điều trị sẽ xem trước được kết quả bằng hình ảnh trên máy tính, toàn bộ tiến trình điều trị được thiết lập cụ thể qua từng giai đoạn. Phần mềm hiện đại cùng với cảm quan tinh tế của bác sĩ sẽ phân tích được sự hài hòa về màu sắc, hình dạng răng, nướu, môi, da và toàn bộ khuôn mặt của bệnh nhân để phục hình răng sứ hoặc sứ veneer một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, phần mềm cũng còn hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong các phẫu thuật nha khoa như cấy ghép implant, ghép xương trong cấy ghép hoặc các thủ thuật nha khoa tổng quát như điều chỉnh nướu, ghép nướu và cả tẩy trắng răng…

Phần mềm Implant nha khoa

Phần mềm Implant nha khoa kỹ thuật số khi đã có được thông số chính xác về tình hình răng miệng, trung tâm sử dụng phần mềm, bác sĩ sẽ định vị và thiết kế trụ Implant trong cung hàm. Quy trình phẫu thuật implant được thực hiện một cách nhanh chóng, an toàn, giảm thiểu các phẫu thuật xâm lấn. Và bệnh nhân có thể nhìn thấy trước thành quả qua phác thảo trên phần mềm.

Phần mềm quản lý nha khoa

Nhắc đến các phần mềm dùng trong phòng khám nha khoa phải kể đến phần mềm quản lý nha khoa đang được ứng dụng trong việc điều hành phòng khám vô cùng phổ biến trong những năm gần đây. Với sự tối ưu không chỉ về mặt lưu trữ và thống kế các thông tin quan trọng trong phòng khám một cách an toàn mà còn hỗ trợ việc hoạch định các chiến lược quan trọng trong kinh doanh nha khoa như marketing/ remarketing, chăm sóc khách hàng. Đa số phần mềm nha khoa hiện đại đều được tích hợp các xu hướng phát triển phần mềm nha khoa mới nhất như tính tự động, tiện ích, đa kết nối.. Bạn có thể tham khảo thông qua phần mềm quản lý nha khoa TDental - Phần mềm phát triển theo xu hướng tối ưu

Phần mềm theo dõi công đoạn phục hồi


Làm sao để kiểm soát chất lượng quy trình điều trị nha khoa kỹ thuật số, đây là câu hỏi lớn cho các phòng khám nha khoa theo phương thức truyền thống hay hiện đại. Giải pháp được áp dụng trong các phòng khám nha khoa kỹ thuật số là phần mềm theo dõi công đoạn điều trị của bệnh nhân giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đồng thời đánh giá được chất lượng điều trị và khả năng phục hồi thực tế của bệnh nhân. Với phần mềm thông minh bạn có thể cập nhập các thông tin khi bệnh nhân phát sinh dịch vụ nha khoa khác. Ngoài ra, phần mềm còn thực hiện việc nhắc nhở bệnh nhân lịch hẹn thăm khám, cung cấp các khảo sát về dịch vụ, để bảo tính hài lòng cho bệnh nhân.

>>> Tham khảo phần mềm quản lý công đoạn điều trị của bệnh nhân nha khoa

Bài viết là vai trò quan trọng của nha khoa kỹ thuật số đối với đời sống trong xã hội hiện đại và tổng hợp những phần mềm dùng trong nha khoa kỹ thuật số, các chủ phòng khám có thể tham khảo và kế thừa công nghệ hiện đại này có phòng khám trở nên phát triển hơn nhé! Chúc bạn thành công.

Chuyên mục: Quản lý phòng khám

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan