Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Bạn Có Đang Ngộ Nhận Về Cách Đánh Răng Và Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách ?

Việc đánh răng và vệ sinh răng miệng là việc không thể thiếu hằng ngày của mọi người, nhưng thực tế phần lớn chỉ đang làm phản xạ tự nhiên và chưa thực sự đúng cách, hiệu quả bảo vệ răng miệng chưa thật sự tốt, thế nên hãy cùng xem qua bài viết để kiểm chứng cách vệ sinh răng miệng hằng ngày của bạn đã đúng cách hay chưa? Học hỏi những biện pháp tốt nhất cho răng miệng của mình nhé. 

Tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng

Tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng

Thực chất bảo vệ sức khỏe cho rằng miệng cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho cơ thể chúng ta chống lại các tác nhân gây bệnh. Nhưng phần lớn mọi người vẫn có còn khá lơ là với việc này. Cùng xem vì sao chúng ta nên bảo vệ thật tốt cho sức khỏe răng của bản thân nhé!

Ăn nhai tốt hơn

Một hàm răng chất khỏe giúp chúng ta nhai thức ăn được tốt hơn, công dụng của việc nhai kỹ thức ăn hỗ trợ rất nhiều cho việc tiêu hóa và mang lại năng lượng tốt nhất cho cơ thể, đồng thời với hàm răng chất khỏe bạn có thể thỏa thích ăn những thức ăn mà mình yêu thích

Phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có mối quan hệ khá mật thiết với các bệnh về nướu đặc biệt là bệnh viêm nha chu. Bởi vì người mắc bệnh tiểu đường có khả năng cao mắc bệnh viêm nha chu, ngược lại viêm nha chu sẽ làm cho diễn biến có bệnh tiểu đường trở nên phức tạp hơn.

Lý giải cho việc này: Pamela McClain - chủ tịch của Viện Hàn lâm Nha khoa Mỹ - cho biết, viêm nha chu sẽ làm hạn chế sự chuyển đổi Insulin của cơ thể. Trong khi đó, Insulin lại là loại hoocmon giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách dự trữ đường ở gan và chỉ giải phóng đường khi lượng đường trong máu thấp hoặc khi cơ thể cần nhiều đường.

 Vì thế, những người mắc hoặc không mắc bệnh tiểu đường đều cần có chế độ chăm sóc răng miệng tốt để tránh làm ảnh hưởng đến sự chuyển đổi Insulin của cơ thể, giúp ổn định lượng đường trong máu tốt hơn.

Bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu, tình trạng viêm răng miệng có thể gây ra viêm trong mạch máu. Từ đó, các mạch máu bị viêm sẽ làm giảm sự di chuyển của các tế bào máu giữa tim và phần còn lại của cơ thể. Do đó khiến người người bệnh dễ bị huyết áp cao.

Bên cạnh đó, các mảng bám chất béo cũng có khả năng phá vỡ thành mạch máu và di chuyển đến tim hoặc não. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Các bệnh khác

Viêm khớp dạng thấp: Nghiên cứu vào đầu những năm 1820 đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh răng miệng và viêm khớp dạng thấp.Vì thế, việc chữa dứt các bệnh về răng miệng có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau cho những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Bệnh về phổi: Các bệnh về răng miệng có thể làm tăng số lượng vi khuẩn trong phổi, khiến cho tình trạng viêm phổi và bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính tồi tệ hơn.

Béo phì: Tương tự như tiểu đường, các vấn đề về răng miệng là nguy cơ làm tăng lượng mỡ trong máu và ngược lại.

Nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp bạn tự tin hơn

Vệ chăm sóc tốt cho sức khỏe răng miệng hạn chế được vấn đề sâu răng, viêm nướu, giúp cho hơi thở thơm thoa và nụ cười có thẩm mỹ giúp bạn tự tin hơn. Hơn nữa răng miệng khỏe mạnh còn mang đến bạn sự thoải mái, ngủ ngon và khả năng tập trung làm việc hoặc học tập tốt hơn.

Sức khỏe răng miệng của thai phụ có ảnh hưởng đến thai nhi

Các phụ nữ đang mang thai luôn được bác sỹ khuyến nghị nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng, để hạn chế và điều trị kịp thời tình trạng viêm nướu, viêm nha chu. Bởi vì, viêm nha chu thực tế có ảnh hưởng tiêu cực đến cho thai nhi, thai nhi có thể bị sinh non hoặc nhẹ cân hơn những bé bình thường.

Ngộ nhận khi chăm sóc răng miệng đa số mọi người đều mắc phải

ngộ nhận khi chăm sóc răng miệng

Ăn đồ ngọt nhiều gây sâu răng

Mọi người đều truyền tai nhau và răng dạy con trẻ về tác động xấu của đồ ngọt cho răng miệng và yêu cầu chúng hạn chế, nhưng thực tế đều này là Sai. Bạn ăn nhiều đồ ngọt thực chất không ảnh hưởng đến răng miệng, nhưng việc giữ chúng ở trong miệng thời gian lâu mới gây ra sâu răng. 

Giải thích nguyên nhân: do đường sản sinh loại axit phá hủy men răng, nếu ở trong miệng bạn càng lâu thì axit hình thành càng nhiều và răng bạn càng dễ sâu bấy nhiêu. Nhưng nếu bạn vệ sinh ngay sau khi đồ ngọt thì sẽ không thành vấn đề.

Nước ngọt không đường hạn chế sâu răng

Đều này là Sai

Vì trong nước ngọt không đường cũng như các loại nước có gas đều có lượng axit cao và phá hủy men răng, thậm chí nó còn nguy hiểm hơn cả đường. Bạn nên hạn chế loại đồ uống này nhé!

Nếu không bị sâu răng, cũng sẽ không mắc bệnh viêm nướu

Nguyên nhân gây ra viêm nướu còn do hút thuốc, uống rượu, căng thẳng, sử dụng thuốc, thiếu dinh dưỡng, béo phì, bệnh tim, gia đình có tiền sử mắc bệnh này. Bệnh viêm nướu rất khó nhận biết được, nên ngay khi nướu răng có dấu hiệu dễ chảy máu, có màu đỏ, sưng, yếu, hãy đi khám nha sĩ. Nên điều trị viêm nướu sớm trước khi tình trạng này tệ hơn và khiến răng yếu.

*** Xem thêm tác hại nguy hiểm của bệnh sâu răng vào tủy ***

Chỉ khi đau răng mới cần đi khám bác sĩ

Thực chất lời khuyên của chuyên gia bạn bên khám răng ít nhất 6 tháng/lần, để được kiểm tra nha chu, vệ sinh răng và xử lý các răng khi chưa đau. Bởi vì khi răng chuyển biến tức là tình trạng đang nặng hơn, răng sâu đã gây ra viêm tủy, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Cạo vôi răng gây mòn, hỏng men răng

Thực chất là không có việc cạo vôi răng gây ảnh hưởng đến men răng, Các nha sĩ sẽ dùng sóng siêu âm để sóng siêu âm làm bay các mảng bám ở răng, tránh cho bạn bị viêm nha chu. Lời khuyên là bạn nên cạo vôi răng 6 tháng/lần.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng và vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng đúng cách như thế nào ?

Đánh răng là công việc diễn ra mỗi ngày, nhưng số ít mọi người lại quan tâm đến cách chải răng như thế nào cho đúng cách. Dưới đây là 10 cách chải răng theo khoa học, các bạn nên duy trì thói quen này hàng ngày để tốt cho răng miệng nhé!

Nên lựa chọn bàn chải lông mềm vì những bàn chải có lông quá cứng sẽ làm tổn hại đến men và nướu răng

Bước 1: Trước khi bắt đầu đánh răng, bạn nên súc miệng trước bằng nước khoảng 30 giây.

Bước 2: Trước khi chải răng hãy vệ sinh bàn chải sạch sẽ dưới vòi nước chảy mạnh. Lấy kem đánh răng khoảng bằng hạt đậu lên bàn chải.

Bước 3: Để bàn chải nằm cách phần viền nướu khoảng 45 độ sao cho phần đầu lông bàn chải di chuyển dễ dàng trên cả răng lẫn nướu.

Bước 4: Nhẹ nhàng chải mặt ngoài của răng với theo chiều thẳng đứng hoặc xoay tròn.

Bước 5: Chuyển hướng bàn chải đến các răng khác và thực hiện lại thao tác như trên. Di chuyển bàn chải vào mặt trong và chải răng tương tự.

Bước 6: Khi chải răng ở mặt trong của hàm nên đặt bàn chải nghiêng góc 45 độ với trục răng và kéo bàn chải tới lui.

Bước 7: Kéo bàn chải theo hướng tới lui.

Bước 8: Đặt bề lông của bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng và thực hiện thao tác chải nhẹ nhàng tới lui để làm sạch.

Bước 9: Dùng dụng cụ cạo lưỡi hoặc đầu lông bàn chải để làm sạch vùng lưỡi giúp loại bỏ các vi khuẩn tạo mùi hôi.

Bước 10: Sau đó súc miệng lại sạch sẽ bằng nước.

Lưu ý để việc vệ sinh răng miệng đúng cách

Lưu ý 1: Sử dụng nước súc miệng duy nhất 1 lần/ngày. 

Việc sử dụng thường xuyên nước súc miệng có thể làm mất cân bằng vùng miệng và vô tình giết chết cả những vi khuẩn có lợi.

Lưu ý 2: Đánh răng quá kỹ, chà xát mạnh làm tổn thương nướu răng

Nhiều người vẫn còn mắc những sai lầm này rất nhiều, họ cho rằng chà càng mạnh thì răng sẽ càng sạch thực ra không phải như thế, mảng bám trên răng khá mềm và lỏng nên việc chà xát mạnh như thế không có tác dụng giúp răng sạch hơn mà còn làm cho nướu răng bị tổn thương.

Lưu ý 3: Không đánh răng ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn xong, lúc này axit trong răng miệng vẫn còn đang hoạt động mạnh mẽ, nên đánh răng ngay lúc này là giúp cho axit hoạt động mạnh mẽ hơn, rất dễ gây mòn răng

Lưu ý 4: Bàn chải lông cứng sẽ không tốt hơn đâu

Trên thực tế, bàn chải có lông cứng sẽ không có tác dụng loại bỏ mảng bám tốt hơn bàn chải lông mềm. Khi kết hợp cùng việc đánh răng quá kỹ, loại bàn chải này sẽ gây ra nhiều cảm giác khó chịu trong suốt quá trình chải răng.

Lưu ý 5 : Nên thăm khám bác sĩ nha khoa thường xuyên

Chỉ đến nha sĩ khi răng sâu, răng đau: Đây là một trong những quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải. Có rất nhiều vấn đề về răng miệng có tiến triển âm thầm, nhất là viêm nha chu. Phát hiện trễ các vấn đề răng miệng sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí và thời gian để điều trị hơn.

*** Xem thêm các dấu hiệu nhận biết bệnh về răng và cách điều trị hiệu quả ***

Thực phẩm tốt cho răng miệng

thực phẩm tốt cho răng miệng

Thực phẩm chứa nhiều magie

Magie có trong các loại rau lá xanh, hạt, hạnh nhân, đậu, cá, bơ và chuối. Magie giúp tạo ra môi trường kiềm trong máu để thúc đẩy sự hấp thụ vitamin D và trao đổi canxi. 

Rau cần tây

Rau cần tây có lượng chất xơ dồi dào có giúp làm sạch răng và có tác dụng massage nướu, tăng sự lưu thông. Chúng còn nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn có thể gây sâu răng và đánh bay các mảng bám trên răng tốt cho sức khỏe nha khoa.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Thiếu canxi khiến bạn dễ có nguy cơ viêm lợi và sâu răng, đồng thời canxi cũng hỗ trợ trong quá trình điều tiết nước bọt, trung hòa axit trong miệng và giúp tiêu diệt vi khuẩn. Canxi rất cần thiết cho hệ xương và răng phát triển, việc bổ sung Canxi cho cơ thể thông qua những thực phẩm giàu Canxi là cách tốt để bạn bảo vệ răng. Có thể tìm thấy canxi trong rất nhiều các loại thức ăn và thức uống, như: sữa, sữa chua, pho mát, rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn.

Thịt

Thịt giúp tạo ra môi trường kiềm trong miệng và trung hòa axit phytic pH từ một số loại hoa quả. Thịt đỏ, thịt gà, cá và hải sản cũng rất giàu vitamin B12 và B2. Không hấp thụ đủ những loại vitamin này thường dễ bị nhiệt miệng.

Chất béo tốt

Các chất béo có lợi cho sức khỏe như omega 3 tốt cho răng cũng như toàn bộ cơ thể bạn. Axit béo Omega – 3 được tìm thấy trong cá và dầu cá có tác dụng bảo vệ và chống lại chứng viêm, nhiễm trùng, giúp tránh khỏi những bệnh về lợi – mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của răng.

Vitamin D

Mặt trời sản xuất ra một lượng vitamin D khổng lồ, bằng cách phơi nắng sớm từ 6h – 10h sáng đó là cách đơn giản và tiết kiệm nhất giúp cơ thể bạn hấp thụ một lượng vitamin cần thiết. Bạn cũng có thể ăn các thực phẩm dồi dào vitamin D như cá (cá hồi, cá sardine, cá thu), trứng và sữa.

Sữa chua

Các nhà nghiên cứu của Nhật Bản đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Journal of Periodontology về tác động của chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe con người. Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã chỉ ra, các chế phẩm sinh học (hay còn gọi là vi khuẩn tốt) có trong sữa chua giúp bảo vệ nướu răng. Một cuộc nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, sữa chua có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa vi khuẩn khiến hơi thở có mùi.

Nước

Uống nhiều nước không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

Nước giữ cổ họng, môi bạn ngậm nước và giúp bạn tránh khỏi cảm giác khô miệng. Khô miệng là một trong những nguyên nhân chính khiến hơi thở hôi, có mùi và thậm chí là tăng nguy cơ bị sâu răng. Vì vậy, uống nước đầy đủ là cách để bạn có một nụ cười tỏa nắng. 

Kết luận.

Bài viết là những chia sẻ về cách đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc chăm sóc sức khỏe răng của bạn tốt hơn. Trân trọng!


Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan