Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Quy Định Mới Nhất Về Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Y

Chứng chỉ hành nghề y là những tiêu chí bắt buộc để các lương y có thể hợp pháp cống hiến tài năng và trí lực của mình cho việc thăm khám và điều trị các vấn đề sức khỏe của mọi người. Vậy cụ thể chứng chỉ hành nghề y là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin xoay quanh chứng chỉ hành nghề y như điều kiện, thủ tục, quy trình để hoàn thành việc xin cấp chứng chỉ hành y và lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề y là bao nhiêu?

Chứng chỉ hành nghề y là gì? Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề y

Chứng chỉ hành nghề y là gì? Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề y


Chứng chỉ hành nghề y như một sự công nhận cho những nỗ lực học hỏi, cống hiến không ngừng nghỉ của những người theo đuổi một ngành cao quý, ngành lương y. Là văn bằng bắt buộc cho các tổ chức và các cá nhân cả trong nước và nước ngoài đủ điều kiện để tham gia vào các hoạt động liên quan đến khám, chữa bệnh tại Việt Nam, được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Có các loại chứng chỉ hành nghề y như sau:

- Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

- Chứng chỉ hành nghề y dược học cổ truyền chia làm 2 loại: Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, chứng chỉ hành nghề thuốc y học cổ truyền và chứng chỉ hành nghề dược.

Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề y là: 190.000 đ. 

Vậy cụ thể là những đối tượng nào được cần xin cấp chứng chỉ hành nghề? Điều kiện và các thủ tục cần thiết là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp phần thông bên dưới nhé 

Chứng chỉ hành nghề y dành cho những ai?

Chứng chỉ hành nghề y dành cho những ai?

Theo quy định, yêu cầu đáp ứng chứng chỉ hành nghề cho các đối tượng theo đuổi ngành y nói chung cụ thể là: Bác sỹ, y sĩ bao gồm chuyên khoa, đa khoa, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ thẩm mỹ… Điều dưỡng viên, hộ sinh viên, lương y thuộc phạm vị y học cổ truyền, kỹ thuật viên, ở mọi cấp địa phương đến trung ương.

>>> Nội dung tương tự: điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề nha khoa 

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y

Để được cấp chứng chỉ hành nghề y các đối tượng cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

a). Đối với công dân Việt Nam

- Cá nhân sở hữu các văn bằng chuyên môn trong lĩnh vực y tế được cấp hoặc được công nhận tại Việt Nam như: giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh. 

- Các văn bằng xác nhận cá nhân đã trải qua thời gian học tập, thực hành tại các cơ sở khám và chữa bệnh để được công nhận các yếu tố liên quan như năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Người đứng đầu cơ sở thăm khám, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận văn bản cho các cá nhân thực hành tại cơ sở của họ.

          + Đối với chứng chỉ hành nghề bác sĩ cần có 18 tháng thực hành tại các bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh.

          + Chứng chỉ hành nghề y sĩ phải thực hành 12 tháng tại bệnh viện. 

          + Đối với hộ sinh viên cần đủ 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối.

          + Điều dưỡng viên, kỹ thuật viên cần 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối.

- Đáp ứng tốt các điều kiện về mặt sức khỏe 

- Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y,  dược như: cá nhân mất năng lực hành vi dân sự, đang chấp hành một bản án, quyết định của Tòa án, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.

b). Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, ngoài các điều kiện phía trên, còn phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

- Yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ trong quá trình khám và chữa bệnh: Nghĩa là, trong quá trình trực tiếp khám, chữa bệnh, chỉ định điều trị, kế thuốc phải biếng tiếng Việt thành thạo hoặc có người phiên dịch và trình độ người phiên cũng được quy định trong khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ y tế quy định Mục 5 Chương II Thông tư 41/2011/TT-BYT.

- Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động.

- Có phiếu lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận thì phiếu lý lịch còn giá trị . Các giấy tờ đều phải hợp thức hóa lãnh sự để được sử dụng ở tại Việt Nam.

Thủ tục cần thiết khi xin cấp chứng chỉ hành nghề y

Thủ tục cần thiết khi xin cấp chứng chỉ hành nghề y

Chuẩn bị các hồ sơ cần thiết:

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo

- Bản sao của các văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn công chứng 

- Giấy xác nhận thực hành do người đứng đầu các cơ sở thăm khám,chữa bệnh xác nhận

- Giấy chứng nhận sức khỏe

- Bản photo hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân công chứng hoặc chứng thực

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác hoặc có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú.

Quy trình hoàn tất thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề y

Bước 1: Theo quy định các đối tượng tại điểm a,b,c của khoản 1 điều 26 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009, gửi hồ sơ nêu trên về Bộ y tế. Những người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bàn trên địa bàn quản lý cửa Sở y tế. Trường hợp đối tượng không làm việc ở bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào thì nộp hồ sơ về Sở y tế nơi đối tượng xin cấp chứng chỉ đăng ký thường trú.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận các cơ quan đã nhận được hồ sơ sẽ phản hồi bằng phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đề nghị.

Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ thời điểm cơ quan tiếp nhận hồ sơ hợp lệ thì Bộ Y tế sẽ xem xét và thẩm định hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh

- Trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày có biên bản thẩm định sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

- Trường trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ trong vòng 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ

- Trường hợp không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề, Bộ Y tế sẽ có văn bản trả lời và nêu lý do.

Bước 4 : Hoàn tất và chứng chỉ hành nghề sẽ được Bộ Y Tế cấp cho cho người đề nghị

Lưu ý: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thì cơ quan đó là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, cấp lại và thu hồi chứng chỉ do mình cấp. 

Trường hợp tịch thu chứng chỉ hành nghề y và xin cấp lại như thế nào?

Trường hợp tịch thu chứng chỉ hành nghề

Trường hợp tịch thu chứng chỉ hành nghề y và xin cấp lại như thế nào?

Sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, người nhận cần thực hiện đúng các quy định, nội dung của chứng chỉ và tốt trách nhiệm khám, chữa bệnh. Trong trường hợp sai phạm, có thể bị thu hồi chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hành nghề cụ thể sau:

1. Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi trong trường hợp sau đây:

a) Chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng thẩm quyền

b) Chứng chỉ hành nghề có nội dung trái pháp luật

c) Người hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục

d) Người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh

đ) Người hành nghề không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 02 năm liên tiếp

e) Người hành nghề không đủ sức khỏe để hành nghề;

g) Người hành nghề thuộc một trong các đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 18 của Luật này.

2. Vi phạm khoản 1 điều 26, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề

3. Phát hiện người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật, tùy theo mức độ sai phạm mà các cơ quan chức năng có thể đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề.

4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định thủ tục thu hồi chứng chỉ hành nghề, thủ tục, thời gian đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề.

5. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định thủ tục thu hồi chứng chỉ hành nghề, thủ tục, thời gian đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động chuyên môn của người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

Xin cấp lại chứng chỉ hành nghề

Xin cấp lại chứng chỉ hành nghề

1. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề quy định tại Điều 27 của Luật này được nộp cho Bộ Y tế hoặc Bộ Quốc phòng hoặc Sở Y tế.

2. Khi đã cung cấp đủ các hồ sơ cần thiết theo quy, trong vòng 30 ngày chứng chỉ hành nghề sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp lại, nếu không cấp chứng chỉ hành nghề thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

3. Giám đốc Sở Y tế thành lập Hội đồng tư vấn với sự tham gia của đại diện tổ chức xã hội – nghề nghiệp về y, hội luật gia, cơ sở đào tạo y khoa, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số tổ chức xã hội khác để tư vấn cho Giám đốc Sở Y tế trong việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động chuyên môn của người hành nghề.

Bài viết đã tóm tắt những nội dung quan trọng bạn cần biết về chứng chỉ hành nghề y và các vấn đề liên quan khác như lệ phí và điều kiện kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề, hy vọng đã đầy đủ những nội dung bài bạn đang cần tìm kiếm, nếu có thắc mắc liên quan đến chứng chỉ hành nghề y hãy để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhé.



Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan