Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

[Kiến Thức Nghề] Điều Dưỡng Nha Khoa Và Những Điều Bạn Cần Biết

TDental nhận được khác nhiều câu hỏi liên quan về trợ thủ nha khoa, trợ lý nha khoa và điều dưỡng nha khoa là gì? Và những công việc thực tế cũng như điều kiện để đảm nhận những vai trò này như thế nào?. Thì bài viết sẽ trả lời tất thảy những thắc mắc của các bạn, góp phần vào sự chuẩn bị hành trang công việc sau này của các bạn nhé!

Có nên học điều dưỡng nha khoa hay không?

Có nên học điều dưỡng nha khoa hay không?

Để trả lời cho câu hỏi nên hay không nên, chúng ta sẽ tìm hiểu về thực trạng hiện chung của ngành nha khoa và điều dưỡng nha khoa nhé!

Hiện tại chúng ta có thể thấy, dịch vụ nha khoa đang trở nên phủ sóng rất mạnh mẽ, chứng tỏ nhu cầu cao về các dịch vụ này của đại đa số người Việt Nam. Bởi vì, họ ngày càng chú trọng nhiều đến sức khỏe và làm đẹp. Và dịch vụ nha khoa lại đáp ứng cả hai yếu tố sức khỏe và thẩm mỹ, đó là lý do vì sao nó lại phát triển mạnh mẽ như thế. 

Dịch vụ phòng khám càng phát triển thì nhu cầu về đội ngũ nhân sự nha khoa sẽ càng cao, và điều dưỡng nha khoa là một thành phần không thể thiếu để làm nên sự thành công cho dịch vụ phòng khám nha khoa, thực tế là cứ trung bình 1 bác sĩ nha khoa sẽ cần sự hỗ trợ của 2-3 điều dưỡng. Mức lương của điều dưỡng nha khoa có thể rơi vào từ 15-20tr/ tháng tùy vào năng lực của mỗi cá nhân, vậy câu trả lời của bạn là nên hay không nên? Để có thể hiểu thêm về định nghĩa điều dưỡng nha khoa và công việc thực tế là như thế nào bài viết bên dưới chúng ta sẽ bàn luận kỹ hơn.

>>> Chủ đề tương tự có thể bạn quan tâm: [Hỏi đáp] Xoay quanh vấn đề về học y sĩ răng hàm mặt

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Điều dưỡng nha khoa là gì?

Điều dưỡng nha khoa là tên gọi khác của “trợ thủ nha khoa”, “phụ tá nha khoa” là người đảm đương những vai trò quan trọng trong phòng khám, là cánh tay đắc lực hỗ trợ cho các bác sĩ nha khoa hoàn thành quá trình thăm khám và điều cho bệnh nhân tốt hơn. Ngoài ra, các điều dưỡng nha khoa còn có thể độc lập hoàn thành các công việc khác như nhổ răng, trám răng, lấy cao răng...và một số kỹ thuật thăm khám và điều trị khác. Hơn nữa, điều dưỡng nha khoa có thể tham gia nghiên cứu, điều hành, giảng dạy, và điều hành các hoạt động các hoạt động nha khoa. Cụ thể:

Điều dưỡng nha khoa là làm công việc gì?

Điều dưỡng nha khoa là làm công việc gì?

Nhân viên điều dưỡng sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ đội ngũ bác sĩ và chăm sóc và hỗ trợ tốt nhất cho các bệnh nhân của mình như:

a). Hỗ trợ cho bác sĩ nha khoa trong quá trình điều trị: 

Điều dưỡng được đào tạo để thành thạo những kiến thức chuyên ngành để hoàn thành việc chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện cần thiết để giúp các bác sĩ thực hiện tốt những các kỹ thuật chuyên môn như: Kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương vùng hàm mặt bằng nẹp vít, các ca nhổ răng khó, các trường hợp điều trị nội nha, phục hình răng thẩm mỹ, cấy ghép implant, chỉnh nha không mắc cài,... và hỗ trợ bác sĩ hoàn thành các ca điều trị khó khác.

b). Đảm nhận một số ca điều trị 

Độc lập đảm nhận một số ca điều trị đơn giản như lấy cao răng, thực hiện kỹ thuật hàn răng, kỹ thuật nhổ răng sữa, thủ thuật trám bít hố rãnh răng và một số kỹ thuật dự phòng bệnh răng miệng nói chung.

c) Tư vấn và chăm sóc cho bệnh nhân

Các điều dưỡng sẽ tiếp nhận bệnh nhân, tư vấn và hướng dẫn bệnh những thực hiện các công việc cần thiết trước khi gặp mặt các bác sĩ nha khoa và chăm sóc bệnh nhân nha khoa trong quá trình điều trị một cách tốt nhất. Bên cạnh đó còn tiến hành tư vấn và tuyên truyền những kiến thức hữu về sức khỏe răng miệng cho bệnh nhân và cộng đồng.

d)  Tham gia vào các hoạt động quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh phòng khám như quản lý hồ sơ thông tin bệnh nhân, trang thiết bị, vật liệu… một cách tốt nhất. Và các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ quan răng hàm mặt.

e). Cuối cùng là thực hiện tốt các quy chế chuyên môn của ngành y tế và các quy định của pháp luật liên quan, đề cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm với ngành. 

Điều kiện để trở thành điều dưỡng nha khoa

Điều kiện để trở thành điều dưỡng nha khoa

Có chứng chỉ hành nghề điều dưỡng nha khoa

Điều kiện tiên quyết để trở thành điều dưỡng nha khoa ngoài các kỹ năng chuyên môn được đào tạo, bạn phải đáp ứng tiêu chí để được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng nha khoa. Các đối tượng được đủ tiêu chí để cấp chứng chỉ hành nghề lần lượt là từ Trung cấp Y sĩ Đa khoa trở lên, Từ Trung cấp Điều dưỡng Nha khoa trở lên, từ Trung cấp Kỹ thuật Phục hình răng trở lên. Thời gian đào tạo để hoàn thành chứng chỉ hành nghề là từ 3-6 tháng. Sau khi hoàn tất các chương trình đào tạo, chứng chỉ hành nghề điều dưỡng nha khoa sẽ được cấp trong vòng 2 năm sau đó. 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Các điều dưỡng viên là người trực tiếp tương tác với bệnh nhân và cả các bác sĩ nha khoa, thế nên ngoài kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng, kỹ năng này giúp cho sự phối hợp giữa các nhân sự trong phòng khám trở nên tốt hơn và giúp cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ tại phòng khám

Phải có trí lực & Thể lực tốt nhất

Ngoài đảm nhận các trách nhiệm chuyên môn, điều dưỡng nha khoa còn kiêm luôn các công việc quản lý trong quá trình kinh doanh nên công việc có sự đòi hỏi cao về tư duy logic, sự nhạy bén là vô cùng cần thiết, cùng với một sức khỏe tốt để đảm đương tốt nhất cá trách nhiệm. Nếu chưa tốt các bạn đừng nản chí nhé vì đây là cả quá trình rèn luyện trau dồi không ngừng nghĩ để đạt được những hiệu quả tốt nhất

Bài viết là tất cả những thông tin về điều dưỡng nha khoa mà TDental muốn chia sẻ với bạn, hy vọng đã đáp ứng tốt những thông mà bạn đang tìm kiếm




Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan