Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Chỉ nha khoa và tất tần tật những điều có thể bạn chưa biết!

Chỉ nha khoa là gì? Tại sao nên dùng chỉ nha khoa? Cách sử dụng chỉ nha khoa,... có phải là những câu hỏi bạn cần tìm đáp án? Theo dõi bài viết dưới đây để nắm toàn bộ những vấn đề xung quanh chỉ tơ nha khoa nhé!

Chỉ nha khoa là gì?


chỉ nha khoa là gì?


Chỉ nha khoa là một sợi tơ nhỏ và mảnh, được dùng để vệ sinh răng miệng, lấy những thức ăn thừa và mảng bám trên răng, nơi mà bàn chải không thể chạm tới được. 

Chỉ tơ nha khoa được chia làm 2 loại là chỉ đơn sợi và chỉ đa sợi, song dù đơn hay đa sợi thì đây cũng được cho là dụng cụ hữu hiệu trong việc phòng chống sâu răng và các bệnh về răng miệng khác.

Tại sao nên dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm xỉa răng?

Như đã nói trên, chỉ nha khoa là một sợi tơ rất mảnh, nó giúp lấy sạch các mảng bám trên răng hiệu quả hơn so với cách làm thông thường là dùng tăm xỉa. Thực tế có nhiều loại tăm khác nhau được bán trên thị trường, khó lòng có thể phân biệt tăm chất lượng, không tẩm hóa chất,... Việc sử dụng tăm xỉa cũng dễ làm tổn thương nướu, gây mòn răng, tổn thương chân răng, men răng và làm mất thẩm mỹ. 

tại sao nên dùng chỉ nha khoa?

Tuy nhiên, xỉa răng hằng ngày sau khi ăn là thói quen khó thay đổi của nhiều người, việc sử dụng tăm xỉa có thể gây khó chịu, đau nhức. Nhưng thực tế thì những tổn thương mà việc xỉa răng bằng tăm tre đem đến lại không được quan tâm nhiều. 

Dưới đây là tất tần tật những vấn đề xung quanh chỉ nha khoa mà bạn nên nắm để hiểu đúng và đủ về phương pháp lấy mảng bám trên răng hiệu quả này.

>>> Xem thêm: Cách làm trắng răng tại nhà 

Những câu hỏi thường gặp về chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa mua ở đâu?

Quá dễ để nhận thấy chỉ tơ nha khoa thực chất không được “chuộng” tại Việt Nam, nó còn khá “mới mẻ” và không nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng so với tăm tre - loại tăm xỉa răng thông thường rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm thấy dạng chỉ này ở những hiệu thuốc tây và các trang bán hàng online,.... 

Đối với người mới dùng, bạn nên mua ở hiệu thuốc và yêu cầu người bán hướng dẫn sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo cách dùng trên mạng trước khi sử dụng nhé.

Chỉ nha khoa có tác dụng gì?

Đây là câu hỏi thường gặp nhất bởi chỉ nha khoa thực chất còn khá mới mẻ với hầu hết chúng ta. Như đã nói trên thì chỉ tơ nha khoa được sử dụng để lấy đi thức ăn thừa và những mảng bám trên răng, nơi mà bàn chải đánh răng không làm sạch tới được. Bên cạnh đó, chỉ tơ nha khoa còn giúp ngừa viêm lợi, ngừa bệnh tiểu đường, ngừa chứng hôi miệng và bệnh tim mạch cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

Chỉ nha khoa dùng được mấy lần?

chỉ nha khoa dùng được mấy lần?

Bảo vệ răng miệng là điều hết sức quan trọng để có được hàm răng trắng sáng, chắc khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng chỉ tơ nha khoa không đúng cách thì hậu quả có thể tệ hơn rất nhiều. Đối với việc dùng chỉ tơ nha khoa, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về loại chỉ mình đang sử dụng là dùng bao nhiêu lần và dùng như thế nào.

Đối với chỉ tơ nha khoa trong cuộn, bạn dùng 1 sợi chỉ cho 1 kẽ răng. Còn đối với tăm chỉ nha khoa, bạn có thể dùng 1 tăm cho cả hàm và chỉ dùng 1 tăm cho 1 lần.

Dùng chỉ nha khoa khi nào?

Không giống như tăm xỉa răng, bạn chỉ cần dùng chỉ tơ nha khoa 1 lần trong ngày trước khi đi ngủ là đủ. Thực chất, việc sử dụng chỉ tơ nha khoa nhiều lần trong ngày cũng khiến nướu bị tổn thương và gây ra những vấn đề về liên quan khác. Nên chúng ta chỉ cần sử dụng 1 lần trong ngày trước khi đánh răng để làm sạch các mảng bám, thức ăn thừa mà bàn chải thực chất không làm sạch hết được.

Chỉ nha khoa bao nhiêu tiền?

Giá bán đối với loại chỉ làm sạch răng miệng này thực chất không có sự chênh lệch nhau là mấy. Tuy nhiên, mỗi địa điểm khác nhau lại có mức giá bán khác nhau và còn tùy vào thương hiệu hoặc dòng sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, trung bình chỉ dạng tơ là 40.000đ/hộp, dạng tăm chỉ có giá 30.000đ/hộp.

Cách sử dụng chỉ nha khoa

Có 2 loại chỉ nha khoa hiện nay trên thị trường là dạng chỉ trong cuộn và tăm chỉ. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng chỉ tơ nha khoa để lấy đi những mảng bám, thức ăn thừa trên răng chuẩn nhất, các bạn theo dõi để sử dụng đúng nhất nhé!

Cách sử dụng chỉ nha khoa

Đối với chỉ nha khoa dạng cuộn

Bạn dùng một đoạn chỉ khoảng 30 - 45cm để di chuyển chỉ giữa các khe răng dễ dàng hơn. Để kiểm soát được sợi chỉ, bạn quấn chặt chúng vào 2 ngón trên 2 bàn tay và nhẹ nhàng di chuyển chúng.

          - Đối với hàm răng trên, bạn đặt 2 đầu sợi chỉ lên 2 ngón cái, sau đó đưa chỉ vào kẽ răng; 1 ngón tay cái đứng yên, ngón còn lại chuyển động lên xuống dọc theo kẽ răng. Tạo nên 1 chuyển động nhẹ nhàng giúp nhanh chóng lấy đi những thức ăn thừa và vi khuẩn khỏi kẽ răng.

          -  Đối với hàm dưới, bạn đặt sợi chỉ ở ngón giữa, 1 ngón giữ yên, ngón còn lại di chuyển lên xuống tương tự như hàm trên.

Việc sử dụng chỉ tơ nha khoa làm sạch răng miệng không mất quá nhiều thời gian, bạn cũng không nên làm việc này quá lâu bởi có thể làm tổn thương đến nướu. 

Đối với tăm chỉ nha khoa

Nếu việc sử dụng chỉ tơ nha khoa dạng cuộn khiến bạn cảm thấy khó khăn thì sử dụng tăm chỉ lại được cho là nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều.

Được thiết kế như dạng tăm xỉa răng thông thường nên tăm chỉ nha khoa lại “được lòng” người dùng hơn bởi tính hữu dụng của nó. Bạn sử dụng tương tự như tăm xỉa và lưu ý nhẹ nhàng đối với kẻ răng nhé. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đánh răng và vệ sinh răng miệng hiệu quả

Những sai lầm khi sử dụng chỉ nha khoa

những sai lần khi sử dụng chỉ nha khoa

Tuy được khuyến cáo nên sử dụng chỉ nha khoa, nhưng thực chất nếu bạn dùng không đúng cách hoặc sử dụng quá nhiều lần trong ngày cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến răng miệng. Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng chỉ tơ nha khoa mà hầu hết chúng ta đều mắc phải.

          -  Quá mạnh tay: đối với các bạn mới sử dụng, do không quen nên dùng lực mạnh tay, khiến chỉ chạm mạnh vào nướu và làm tổn thương mô mềm. Việc này có thể gây chảy máu chân răng hoặc tách chân bám của răng với nướu.

          -  Tiết kiệm chỉ: nếu bạn dùng quá ít chỉ (dưới 30cm) sẽ khiến việc di chuyển chỉ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, vì tiết kiệm chỉ mà sử dụng một sợi chỉ cho nhiều kẽ răng sẽ làm vi khuẩn lây lan rộng. Việc này có thể gây ra tình trạng hôi miệng và ảnh hưởng đến sức khỏe của răng.

          -  Chọn sai chỉ: đặc tính của chỉ tơ nha khoa là sợi mảnh và mỏng, như vậy chúng mới có thể nhẹ nhàng lấy đi thức ăn thừa ở kẽ răng mà không làm ảnh hưởng đến nướu và chân răng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn phải loại chỉ to và xơ cứng, chúng thực chất không khác gì tăm xỉa răng, dùng lâu ngày có thể làm thưa răng.

Tăm xỉa răng dùng lâu ngày có thể làm thưa răng, còn bàn chải đánh răng thực chất không thể làm sạch hoàn toàn ở các kẽ răng, chính vì thế mà bạn nên kết hợp chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng để làm sạch răng miệng khoa học nhất. Bên trên là tất tần tật những câu hỏi về chỉ tơ nha khoa cũng như các lưu ý và hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhất. 

Cũng đừng quên theo dõi TDental để cập nhật những tin tức mới và hấp dẫn nhất nhé!

Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan