Chia sẻ

Chia sẻ với bạn những kinh nghiệm về quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả nhất

Đau Răng Nên Làm Gì? Cách Trị Nhức Răng Tại Nhà

Việc những cơn đau răng kéo đến khiến bạn ăn uống bị hạn chế, khó ngủ và không thể tập trung làm việc. Đó cũng là lý do vì sao hầu hết mọi người đều cảm thấy rất sợ hãi đối với vấn đề đến từ răng miệng. Vậy nguyên nhân đau răng xuất phát từ đâu, có cách nào điều trị đau răng một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không cần đến gặp các nha sĩ hay không? Câu trả lời có ngay trong bài viết bên dưới nhé!

Truy tìm 7 thủ phạm gây ra cơn đau răng dữ dội 

Nguyên nhân đau răng

Sâu răng

Sâu răng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau buốt răng, thường là khi răng sâu tiến gần đến buồng tủy răng, gây tổn thương nặng hơn, cơn đau sẽ ngày một dữ dội hơn. Lúc này, lớp cấu trúc bên ngoài của răng đã bị phá hủy nên không còn đủ khả năng đảm đương trọng trách cách nhiệt và bảo vệ tủy. 

Viêm tủy

Tình trạng viêm tủy là do vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và làm cho tủy sưng lên. Biểu hiện ban đầu là đoạn đầu răng bạn hơi nhạy cảm khi dùng đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Tình trạng này kéo dài càng lâu, cơn đau sẽ tồi tệ kèm theo nguy cơ bị mất răng. 

Bệnh viêm nha chu

Bệnh nướu răng vô cùng nguy hiểm bởi tình trạng này diễn ra rất nhanh. Trong trường hợp xấu nhất, bệnh sẽ dẫn đến nhiễm trùng răng và cần phải nhổ răng.

Áp xe răng

Nhiễm trùng phát sinh từ bên trong răng rồi lan đến chân răng cũng như những bộ phận xung quanh. Biến chứng của tình trạng này bao gồm: mất răng, viêm tủy, viêm xương, viêm hạch, làm tiêu xương hàm…

Mọc răng khôn

Cảm giác đau nhức khó chịu có thể báo hiệu cho một người bạn không ai muốn gặp “răng khôn" (răng số tám). Thông thường, vị trí cho răng khôn dường như rất hẹp hoặc thậm chí là không có. Điều này dẫn đến hệ quả răng mọc lên trở nên mắc kẹt giữa xương hàm và nướu.

Mặt khác, do vị trí khó tiếp cận nên rất nhiều người không vệ sinh răng khôn được, dẫn đến tình trạng phát sinh vấn đề ở khu vực này. Những vấn đề thường xảy ra gồm:

- Đau răng hàm

- Nhiễm trùng nướu

- Sâu răng

Viêm xoang

Viêm xoang cũng là một trong những vấn đề phát sinh có thể xảy ra hiện tượng đau răng. Nguyên nhân là do phần chân răng hàm trên tương đối gần với các hốc xoang hàm trên. Do đó, viêm xoang có khả năng ảnh hưởng đến răng hàm, khiến chúng trở nên nhạy cảm và gây ê buốt răng.

Mòn cổ răng

Trường hợp sử dụng bàn chải quá cứng gây ra hiện tượng mòn ở phần răng sát với nướu răng. Lớp men bị mòn làm bộc lộ lớp ngà, gây ra tình trạng ê buốt khi chải răng hoặc khi ăn uống.

Đau răng do đau khớp thái dương hàm

Khớp cắn không đúng, thói quen nhai lệch một bên hàm lâu ngày, tật nghiến răng… là nguyên nhân dẫn đến đau khớp thái dương hàm, gây ra các cơn đau răng.

Gãy răng

Trong một số trường hợp, bạn có thể không nhận ra răng đã bị gãy, dù vết gãy (nứt) có thể đã lan sâu vào bên trong răng. Tình trạng này có nguy cơ gây đau răng mỗi khi bạn cắn hay nhai, còn gọi là “hội chứng nứt răng”.

>>> Cảnh báo 6 dấu hiệu sức khỏe răng miệng bạn nên gặp bác sĩ ngay

Cách trị nhức răng tại nhà từ những nguyên liệu rất thân thuộc

Uống trà bạc hà

Trà bạc hà trị đau răng

Trong lá bạc hà có tinh chất kháng khuẩn cực kì tốt và đặc tính gây tê vô cùng hiệu quả. Bạn có thể điều trị cơn đau răng bằng cách dùng lá bạc hà đã phơi khô ngâm với một nước sôi trong vòng 15-20 phút để uống hoặc có thể dùng để súc miệng. 

Một cách khác bạn cũng có thể nhai trực tiếp 2-4 lá bạc hà tươi, để tính chất tiết ra từ lá bạc hà phủ qua vùng răng đau, phương pháp này bạn sẽ thấy hiệu quả ngay lập tức.

Gừng

Đầy là nguyên liệu khá quen thuộc trong nhà bếp, gừng có khá nhiều công dụng điều trị bệnh khác nhau, nhờ vào tình chất kháng viêm, kháng khuẩn cao mà được sử dụng để chữa một số bệnh có tính hàn hay nhiệt. Và với đau răng sâu cũng có tác dụng đáng kể giảm đau nhức và hạn chế sự phát triển của bệnh. Thực hiện khá đơn giản, gừng đem gọt vỏ đập dập và đắp trực tiếp lên bề mặt răng đau, thực hiện tầm 3-5 sẽ thấy cải thiện đáng kể.

Nhờ chườm đá

chườm đá giảm đau răng

Nói đến vùng đau, nhức thì phương pháp chườm đá không còn quá xa lạ với chúng ta nữa, nhưng vẫn vô cùng hiệu quả cho trường hợp đau răng này nhé, nhưng lưu ý nên bỏ đá vào túi chườm để tránh làm tổn thương vùng má hoặc hàm.

Lá trầu

Lấy 2 hay 3 lá trầu không, giã nhỏ cùng vài hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu, sau 10 phút thì gạn lấy nước trong. Chia 2 lần súc miệng kỹ rồi nhổ hết ra, mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút sẽ làm răng hết đau răng trong vòng 15 phút.

Muối ăn

Khuấy một muỗng canh muối vào ly nước ấm và súc miệng trong vòng 30 giây rồi nhổ bỏ. Nước muối sẽ làm sạch khu vực quanh răng và rút bớt chất lỏng là nguyên nhân gây sưng lợi.

Đổi độ cao khi ngủ 

Một trong những nguyên nhân khiến cơn đau răng ban đêm xuất hiện làm ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của bạn chính là độ cao gối nằm không phù hợp, điều chỉnh độ cao vừa đủ để khiến cột sống, các bó cơ ở cổ và khuôn mặt được đặt một cách đối xứng, tránh tình trạng tê mỏi, giảm tình trạng đau răng ban đêm vô cùng hiệu quả.

Tỏi

Trong tỏi chứa một hoạt chất gọi là allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh. Nhờ đó, nó có thể xoa dịu cơn đau răng đang đeo bám bạn.  Bạn nên nghiền nát tỏi tươi rồi trộn với ít muối. Sau đó, hãy đắp hỗn hợp này lên chiếc răng đau. Tuy nhiên, bạn nên nhớ pha loãng tỏi vì có thể bị kích ứng hoặc phỏng nướu.

Đinh hương

Đinh hương trị đau răng

Đinh hương có chứa Eugenol là một loại hợp chất gây tê tự nhiên có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, vì vậy có thể hỗ trợ bạn đáng kể trong việc chống nhiễm trùng răng và nướu. Bạn có thể thực hiện với cách đơn giản như một dùng bông gòn thấm tinh dầu đinh hương và đặt lên khu vực đau răng.

Gel lô hội

Ngoài những tác dụng trong việc làm đẹp và chữa lành các vết bỏng ra thì gel lô hội cũng có thêm khả năng như một chất kháng khuẩn tự nhiên, từ đó tiêu diệt phần nào những vi trùng gây sâu răng. 

Ngậm giấm

Giấm cũng có tác dụng trong việc kháng khuẩn cực tốt, nhúng một ít bông gòn vào nước giấm và ngậm tại vùng có răng đau, nên thực hiện thường xuyên cho đến khi khỏi hẳn.

Rượu

Thực chất rượu giống như một loại nước súc miệng cực mạnh có thể làm giảm nhẹ cơn đau ê buốt răng ngay tức thì.

Oxy già (3%)

súc miệng bằng oxy già 3%

Theo nhiều chuyên gia, việc súc miệng bằng dung dịch oxy già đặc biệt mang lại hiệu quả khi bạn bị đau răng do nhiễm trùng. Nên pha loãng theo tỉ lệ 1:1 với nước và đặc biệt cẩn thận để không nuốt phải oxy già vì nó cực kỳ nguy hiểm.

Baking soda

Baking soda có thể khá nhiều công dụng trong làm đẹp, tuy nhiên ít ai biết được nó còn có công dụng điều trị tình trạng đau răng vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chấm trực tiếp baking soda vào khu vực răng đau. Hay có thể trộn một ít nước ấm với baking soda rồi lấy hỗn hợp để súc miệng.

Thuốc điều trị đau răng

Ngoài ra bạn cũng có thể tự điều trị sâu răng tại nhà bằng loại thuốc giảm đau an toàn  thuốc giảm đau Paracetamol, Aspirin, Benzocain, thuốc kháng viêm không steroid… Nhưng cần lưu ý với tờ hướng dẫn sử dụng và chắc rằng mình không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho người đau răng

Thực phẩm tốt cho người đau răng

Ngoài những cách điều trị đau răng từ những nguyên liệu trên bạn cũng nên lưu ý đến các món ăn hàng ngày, tránh để tình trạng đau nhức diễn rặng hơn. 

Một số thực phẩm tốt cho răng miệng mà người đau răng nên ăn: 

- Thực phẩm từ sữa, phô mai.

- Cung cấp vitamin C, K và Canxi từ các loại trái cây.

- Ăn nhiều thịt cá và các chất béo tốt.

- Nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và có khả năng làm sạch mảng bám trên răng hiệu quả như: cà rốt, rau diếp cá, bưởi, chanh, hạnh đào.

- Hạn chế những thực phẩm cay nồng, quá nóng hoặc quá lạnh, tuyệt đối không nên uống rượu bia và hút thuốc, những loại thực phẩm có lượng đường cao… để tránh cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Thực tế tùy vào nguyên nhân đau răng của mỗi người mà có những cách điều trị hợp lý hơn, nếu nó không quá nghiêm trọng hoặc mắc bệnh các răng miệng nguy hiểm, thì bạn có thể trị dứt điểm đau răng tại nhà bằng những nguyên liệu cực kỳ quen thuộc trong gia đình và dễ tìm. 

Nhưng có những trường hợp bạn buộc phải đến cơ sở nha khoa để thăm khám và điều trị thì bạn vẫn có thể áp dụng những phương pháp này để làm giảm tức thời cơn đau nếu như bạn chưa có thời đi đến gặp các nha sĩ.

Mách ngay cho bạn cách làm cho răng chắc khỏe theo từng ngày

Bí quyết có hàm răng chắc khỏe

Thực tế nhiều bạn chỉ sử dụng mỗi bàn chải và kem đánh răng thôi như thế là chưa đủ. Bộ dụng cụ vệ sinh răng miệng chuẩn nha khoa bạn cần có như: Kem đánh răng, bàn chải đánh răng (thêm bàn chải kẽ hoặc dùng bàn chải bằng điện nếu muốn), chỉ nha khoa. nước súc miệng diệt khuẩn hoặc nước muối sinh lý. 

Đừng quên chăm sóc nướu và lưỡi: Răng nướu và lưỡi là ba bộ phận đi liền với nhau và  chúng cũng chứa một lượng vi khuẩn khá lớn tương đương nhau và có khả năng làm bạn mắc phải các bệnh về răng miệng khác, vì thế bạn không nên bỏ quên ai trong 3 người bạn này nhé!

Từ bỏ ngay các thói quen xấu như: 

- Chải răng quá mạnh nhưng lại không chú ý đến phần kẽ răng nơi có khả năng giắt thức ăn cao nhất.

- Dùng tăm xỉa thay vì chỉ nha khoa, lâu dần có thể gây thưa răng nhưng lại không loại bỏ được hoàn toàn thức ăn trong kẽ răng.

- Chỉ nhai 1 bên hàm.

- Không vệ sinh răng miệng khi ăn những thức ăn chứa nhiều đường.

- Không có thói quen thăm khám răng định kỳ.

>>> Hướng dẫn đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng hiệu quả

Đó là những cách trị đau răng khẩn cấp tại nhà từ những nguyên liệu có sẵn, và khá dễ tìm, hy vọng sẽ giúp bạn giảm nhanh cơn đau khi chưa có thời gian đến gặp các nha sĩ để xử lý. Và đừng quên thường xuyên chăm sóc răng miệng của mình nhé, đừng quên theo dõi TDental để có những thông tin về sức khỏe răng miệng bổ ích.



Chuyên mục: Chia sẻ

Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan